top of page

Smart home คืออะไร?


ในปัจจุบันต้องบอกเลยว่า เทคโนโลยี ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการใช้ชีวิตของเรานอกจากในการทำงาน การติดต่อสื่อสาร ปัจจุบันยังมีการนำเทคโนโลยี มาใช้ร่วมกับที่อยู่อาศัยอีกด้วยนะคะ วันนี้แอดมินก็ขอนำเสนอ หัวข้อ SMART HOME ว่าหลักการทำงานเป็นอย่างไรและช่วยประหยัดได้มากแค่ไหนกันค่ะ


สำหรับระบบสมาร์ทโฮม (Smart Home System) หรือ “ระบบบ้านอัจฉริยะ” เป็นการนำอุปกรณ์ที่สามารถส่งสัญญานผ่านอินเตอร์เน็ตได้ มาทำงานร่วมกับซอพท์แวร์ บนโทรศัพท์มือถือ ทำให้เราสามารถควบคุมระบบไฟฟ้า อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือ ระบบรักษาความปลอดภัย ต่างๆ ภายในบ้านด้วยการกดปุ่มสั่งการผ่านสมาร์ทโฟน (Smartphone) หรือใช้ เสียงพูด (Voice Command) ช่วยในการเปิดปิดหรือควบคุมการทำงานของสิ่งของในบ้าน นอกจากจะช่วยให้การอยู่อาศัย และ การดูแลบ้านมีความสะดวกสบาย ทันสมัยมากขึ้น ยังช่วยเรื่องความปลอดภัย และช่วยประหยัดทั้งเวลา และค่าไฟฟ้ามากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ


ประโยชน์ของ Smart Home


        ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นนะคะ บ้านอัจฉริยะ หรือ Smart Home คือตัวระบบที่จะคอยช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของบ้าน ช่วยรักษาความปลอดภัย รวมถึงควบคุมระบบต่างๆให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแม้ว่าตัวเราจะไม่ได้อาศัยอยู่ในบ้านก็ตาม ในเรื่องของประโยชน์ แน่นอนว่า เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ถูกคิดค้นขึ้นจะต้องเป็นตัวช่วยเสริมคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น โดยมีการจำแนกประโยชน์ของ Smart Home ออกมาได้หลักๆ ดังนี้ค่ะ



1. Fast สั่งงานง่ายๆแค่ปลายนิ้ว

          ในส่วนของ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่สามารถเชื่อมโยงกันได้ ที่มักจะชอบใช้ชื่อประกอบผลิตภัณฑ์ว่า Smart TV , Smart Refrigerator หรืออะไรก็ตามที่มักจะมีคำว่า Smart อยู่ ล้วนแล้วแต่สามารถสั่งงานผ่านทาง Smart Phone หรือ Tablet  ได้ ซึ่งรวมไปถึงการเปิดปิดไฟ ล็อกหรือปลดล็อกประตูบ้านอีกด้วย




2. Safety มีความปลอดภัยสูง

  

        ในด้านของความปลอดภัยจากการใช้ Smart Home จะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบ การเข้าออกบ้าน หรือ การตรวจสอบว่ามีประตูหรือหน้าต่างบานไหน ที่เราลืม หรือไม่ได้ล็อคใว้หรือไม่ รวมถึงการติดตั้งระบบเปิดปิดประตูที่มีระบบล็อกอัตโนมัติ และยังมีในส่วนของระบบกล้องวงจรปิดที่สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวและแจ้งเตือนหากมีสิ่งผิดปกติเวลาที่เราไม่อยู่บ้าน ซึงจะช่วยป้องกันอันตรายให้ชีวิตและทรัพย์สินของเราได้เป็นอย่างดี และทำให้เรารู้สึกอุ่นใจเมื่อไม่อยู่บ้านอีกด้วย



3 Easyใช้งานง่าย

    ในส่วนของการใช้ Smart Home ทุกคนในบ้านสามารถใช้งาน Technology นี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม มีระบบสั่งการที่หลากหลาย ไม่ต้องกังวลว่าผู้สูงอายุจะไม่สามารถใช้งานได้ เพราะมีระบบสั่งงานด้วยเสียง ไม่ว่าจะเป็น เปิด/ปิด ไฟ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดายและสะดวก








4. Save

Energy ใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า

      

   ในส่วนของการใช้พลังงานภายในบ้านนั้นที่มีระบบ Smart Home นอกจากเราจะสามารถตรวจสอบภายในระบบว่าเราลืมเปิด/ปิดไฟตัวไหนแล้ว ปัจจุบันการใช้เซนเซอร์ในการเปิดปิดไฟ เริ่มถูกใช้งานมากขึ้นเนื่องจากช่วยประหยัดพลังงานได้มาก และไม่ต้องกังวลว่าจะลืมปิดไฟด้วยค่ะ


5. Safe cost ประหยัดค่าไฟฟ้าได้อย่างน้อย 10 – 30%

          จากข้อที่ 4 ที่ว่า Smart Home คือ ตัวช่วยในการใช้พลังงานนั้น จึงส่งผลให้เกิดประโยชน์ในข้อที่ 5 นี้ขึ้น โดยอ้างอิงตามรายงานจากจาก US Environmental Protection Agency พบว่าผู้ที่ใช้ Technology Smart Home ภายในบ้าน สามารถประหยัดค่าไฟได้ถึง 10 – 30% ต่อเดือนเลยค่ะ




6. Future เทคโนโลยีของอนาคต

สำหรับประเทศของเรานะคะ เทคโนโลยีSmart home ยังถือว่าเป็นของใหม่ และยังมีการใช้งานไม่มาก เนื่องด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง แต่สำหรับหลายๆประเทศที่มีการพัฒนาสูงๆ ได้มีการใช้เทคโนโลยีนี้กันอย่างแพร่หลาย และในอนาคต สำหรับประเทศไทยนั้น ค่อนข้างเชื่อว่าในการใช้เทคโนโลยีSmart Home จะต้องมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต หรือคุณภาพชีวิตของเราไม่มากก็น้อย อย่างแน่นอนค่ะ

          

ต้องบอกเลยนะคะว่าปัจจุบัน Smart Phone หรือโทรศัพท์มือถือ เข้ามาเปลี่ยนการดำเนินชีวิตของเราไปอย่างมาก ทั้งในแง่ของการติดต่อสื่อสาร จนปัจจุบัน เข้ามาเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิต และด้วยการพัฒนาที่ไม่เคยหยุดนิ่ง แอดมินเชื่อว่าในอนาคต จะต้องมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามาช่วยให้เราสามารถใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น แต่ไม่ว่าเทคโนโลยีจะพัฒนาไปแค่ไหน ก็อย่ามัวแต่ใช้โทรศัพท์ จนลืมสนใจคนข้างๆนะคะ :) และสำหรับใครที่มีเรื่องราวน่าสนใจ อยากจะแชร์หรืออยากให้แอดมินนำมาเล่าสู่กันฟัง ก็ย่าลืมคอมเม้น หรือติชมเข้ามาได้เลยนะคะ

23,200 views0 comments
bottom of page