top of page

การเลือกช่างที่มีคุณภาพต้องดูที่ตรงไหน




ในการจะเลือกช่างมาทำงานให้เรานั้น แน่นอนว่าใครๆก็อยากได้ช่างที่มีความสามารถ และมีความรับผิดชอบสูง สามารถทำงานออกมาได้ดีและมีผลงานที่ดีใช่ไหมคะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการซ่อม ปรับปรุง หรือการสร้างใหม่ เราต่างก็อยากได้ช่างที่มีความรู้ความสามารถและรับผิดชอบงานเป็นอย่างดี

แต่อย่างไรก็ตาม การจะ หาช่าง ที่มีคุณภาพมาทำงานให้ก็เป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ไม่ใช่เพราะช่างเก่งๆ มีน้อย แต่มันเกิดจากความไม่แน่ใจว่าเราจะสามารถเลือกใช้บริการช่าง หรือ ผู้รับเหมา ที่ดี มีความสามารถและสามารถใว้ใจได้หรือไม่ ดังนั้นคงจะเป็นเรื่องดีหากว่ามีวิธีเลือกดูว่า ช่างรับเหมา รายไหนที่มีคุณภาพน่าเชื่อถือได้ว่าจะสามารถทำงานให้เราได้อย่างดีและไม่มีปัญหา



ช่างที่มีคุณภาพต้องดูที่ตรงไหน?


ช่าง หรือ ผู้รับเหมา ที่มีคุณภาพนั้นเราสามารถที่จะสังเกตได้จากลักษณะต่างๆ ด้วยกันคือ


1.เลือกช่างหรือผู้รับเหมา ที่มีความรู้ และมีความชำนาญในงานด้านที่เราต้องการทำ เช่น มีผลงาน หรือมีประสบการณ์การทำงานในประเภทของงานทีเราต้องการให้เขารับผิดชอบ โดยเบื่องต้น อาจจะมีการพูดคุยสอบถามถึงประวัติการทำงาน หรือ ขอดูผลงานอื่นๆที่เคยทำมาก่อน ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการรีโนเวทบ้าน ก็ควรหาช่างทีมีความรู้ในเรื่องของโครงสร้างของบ้าน และมีความรู้ความเข้าใจในระบบโครงสร้างว่าจุดไหนสามารถทำได้จุดไหนไม่ควรทำ สามารถตอบคำถามและอธิบายปัญหาต่างๆที่เราอยากรู้ได้ ไม่ควรหาช่างทั่วๆไปที่ไม่มีความชำนาญ เพราะอาจเกิดปัญหาในภายหลังได้ ดังนั้น ควรดูว่าช่างมีทักษะในด้านงานช่าง และมีความชำนาญหรือไม่



2.มีทีมงาน และมีอุปกรณ์ในการทำงานครบถ้วน เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ โดยการมีทีมงานและมีอุปกรณ์ที่เพียบพร้อมในการทำงานนั้น เป็นส่วนหนึ่งในการแสดงถึงความเป็นมืออาชีพ และความพร้อมในการทำงาน หากไปเจอช่างที่ไม่มีทีมหรืออุปกรณ์ในการทำงานไม่พร้อม อาจเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงถึงความไม่มืออาชีพ และการไม่พร้อมในการทำงานได้เช่นกัน เพราะเครื่องมือเปรียบเหมือนของประจำตัวที่ขาดไม่ได้ ซึ่งถ้าสิ่งที่เขาจำเป็นต้องใช้เสมอยังไม่มี เราจะเชื่อมั่นได้อย่างไรว่าเขาทำงานนี้อย่างตั้งใจเต็มที่จริง ดังนั้นนอกจากเลือก หาช่าง ก็ต้องดูที่อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือด้วยเช่นกัน


3. ประวัติการทำงาน หรือชื่อเสียงในสายงานที่ทำ ส่วนนี้ที่จำเป็นต้องดูเนื่องจากงานก่อสร้างหรืองานช่างนั้น เป็นงานที่ต้องมีความรับผิดชอบค่อนข้างสูง ดังนั้นประวัติการทำงานที่ผ่านมา เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เราดูว่าช่างที่เรากำลังจะติดต่อจ้างงานนั้น มีประวัติการทำงานที่ดีหรือไม่ มีปัญหา หรือมีการทิ้งงานอื่นๆในอดีตหรือไม่ หากเป็นช่างที่มีประวัติดี มีผลงานที่ดีและน่าเชื่อถือ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เรามั่นใจได้เช่นกันว่า หากเราเลือกเขามาทำงานด้วย ก็จะทำให้งานราบรื่น และไม่มีปัญหาในภายหลัง


4. มีเงินทุนหมุนเวียนในการทำงาน เรื่องนี้ก็มองข้ามไม่ได้ เพราะมันหมายถึงความมั่นคงในการทำงานของเขาด้วย หากว่าไปเจอ ผู้รับเหมา หรือ ช่างที่เขายอมเสนอราคาที่ต่ำมากๆ ก็ควรระวัง เพราะอาจเกิดจากที่เขาเพียงแค่หาทางให้ได้งานเพื่อให้มีเงินมาหมุนก่อน ซึ่งอาการแบบนี้ก่อให้เกิดปัญหาความเสี่ยงในเรื่องการทำงานครึ่งๆกลางๆและทิ้งงานได้ ดังนั้นต้องดูที่ความมั่นคงของเขาด้วยว่าสามารถทำงานให้เราได้และมีราคาที่เหมาะสมกับเนื้องานจริงๆ


โดยข้อที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ถือเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่สามารถนำนาใช้พิจารณาใบเบื้องต้นในการจะ หาช่าง หรือ ผู้รับเหมา มาทำงานให้ หากว่ามีคุณสมบัติที่ดี และพูดคุยแล้วรู้สึกถึงความสามารถและความตั้งใจในการทำงาน ก็น่าจะสามารถเชื่อมั่นได้ว่าเรา หาช่างรับเหมา หรือช่างซ่อมที่จะมาทำงานให้เรานั้นคนหรือทีมที่มีคุณภาพสามารถทำงานได้ราบรื่นและไม่มีปัญหา นั่นเอง

42 views0 comments
bottom of page