top of page

5เคล็ดลับ กำจัดสนิมจากของใกล้ตัว


สำหรับแม่บ้านแล้ว คราบสนิมที่เกิดขึ้นบนข้าวของเครื่องใช้ รวมไปถึงมุมต่าง ๆ ภายในบ้าน มักเป็นปัญหาที่กวนใจและทำให้รู้สึกหงุดหงิดอยู่เสมอเลยใช่ไหมคะ เพราะคราบสนิมทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้และพื้นที่ภายในบ้าน ดูเก่า และทรุดโทรม ไม่สวยงามเอาซะเลย วันนี้เราเลยอยากมาแนะนำ วิธีในการกำจัดคราบสนิม แบบง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ ใครที่เห็นของใช้เริ่มสนิมจับแล้วล่ะก็ มาดูกันดีกว่าค่ะว่าเราสามารถกำจัดคราบสนิมด้วยวิธีไหนได้บ้างค่ะ


1.น้ำส้มสายชู

เชื่อว่าหลายๆคนน่าคุ้นเคยในการนำของใช้ในครัวอย่างน้ำส้มสายชูมาใช้ในการกำจัดคราบสนิมใช่ไหมคะ เพราะด้วยความสารพัดประโยชน์ของเจ้าน้ำหมักตัวนี้ที่เรียกได้ว่าควรมีติดบ้านใว้เลยล่ะค่ะ ถือเป็นตัวช่วยในการทำความสะอาดมานักต่อนัก และการจะใช้กำจัดคราบสนิมก็สามารถทำได้ง่ายมาก ๆ เพียงนำของใช้ที่ขึ้นสนิมมาแช่ในน้ำส้มสายชู โดยถ้ามีเพียงคราบหรือจุดสนิมเล็กน้อย ให้แช่ทิ้งไว้แค่ 2-3 ชั่วโมง แต่ถ้าหากคราบสนิมมีขนาดใหญ่มากๆ ให้แช่ทิ้งไว้สัก 1-2 วัน แล้วค่อยนำมาล้างทำความสะอาดอีกทีค่ะ และถ้าหากของชิ้นนั้นมีขนาดใหญ่ไม่สามารถนำไปแช่ได้ ก็แก้ได้โดยการใช้วิธีน้ำผ้าชุบน้ำส้มสายชูไปเช็ดทำความสะอาด และใช้แปรงมาช่วยขัดตรงคราบ ก็จะช่วยให้คราบสนิมหลุดง่ายขึ้นอีกด้วย


2.เกลือและน้ำมะนาว

สูตรนี้อาจจะคล้ายกับการปรุงอาหาร

ไปสักหน่อย ด้วยวัตถุดิบที่แทบจะมีติดอยุ่ในครัวทุกบ้านและมีความเป็นธรรมชาติอยุ่มาก และถึงแม้จะเป็นวัตถุดิบที่ออแกนิคและหาได้ง่ายๆ แต่ก็ได้ผลดีเลยทีเดียว สำหรับวิธีนี้จะเหมาะกับคราบสนิมบนของชิ้นเล็กๆที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก โดยเริ่มจากโรยเกลือลงบนสิ่งของที่มีคราบสนิม จากนั้นบีบน้ำมะนาวราดซ้ำลงไปให้เกลือและน้ำมะนาวทำปฏิกิริยาต่อกัน ทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมง หลังจากนั้นให้ใช้แปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้วขัดคราบสนิมออกให้เกลี้ยง ก่อนล้างซ้ำด้วยน้ำสะอาด เท่านี้คราบสนิมก็จะหลุดออกได้อย่างง่ายๆเลยค่ะ


3. มันฝรั่ง

หลายๆคนน่าจะนึกไม่ถึงเลยใช่ไหมคะว่า พืชอย่างมันฝรั่ง จะสามารถนำมาใช้ทำความสะอาดคราบสนิมได้เหมือนกัน เนื่องจากในมันฝรั่งมีกรดออกซาลิกที่เป็นตัวการสำคัญ ในการเข้าไปทำปฏิกิริยากับสนิมให้อ่อนตัวและหลุดลอกออกมา โดยวิธีการใช้ก็ง่ายมาก ๆ เพียงแค่เรานำมันฝรั่งมาหั่นครึ่ง จากนั้นจุ่มในน้ำสบู่ แล้วนำมาถูคราบสนิมให้ทั่ว โดยเราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการขัด โดยการใส่เกลือหรือผงเบกกิ้งโซดาเพิ่มก็ได้ค่ะ โดยการใส่เกลือหรือผลเบคกิ้งโซดาจะช่วยเพิ่มพื้นผิวขรุขระและทำให้การขัดง่ายขึ้น และช่วยให้คราบสนิมหลุดออกได้อย่างหมดจดเลยล่ะค่ะ


4.หัวหอม

มาต่อกันที่พืชผักกสวนครัวอีกหนึ่งที่อยุ่ไกล้ตัวเราอีกเช่นกัน อย่างเจ้าหัวหอม ที่เรียกได้ว่าเป็นที่ชื่นชอบของคนส่วนใหญ่และมักนำมาใช้ประกอบอาหาร แต่ใครจะรู้ใช่ไหมคะว่า แค่เรามีหัวหอมก็สามารถกำจัดคราบสนิมได้เหมือนกัน โดยพวกอุปกรณ์จากสแตนเลสต่าง ๆ หากผ่านการใช้งานมานาน ก็มักจะเกิดจุดสนิมขึ้นอยุ่ตลอดเลยใช่ไหมคะ โดยวิธีการใช้หัวหอมมาขัดคราบสนิมก็ง่ายๆเลยค่ะโดยให้เรานำกระดาษทรายมาขัดตรงคราบสนิมให้หลุดออกก่อน 1 ชั้น หลังจากนั้นให้นำหัวหอมมาหั่นครึ่ง แล้วใช้ถูให้ทั่วบริเวณที่เป็นสนิม จากนั้นค่อยนำอุปกรณ์แสตนเลสไปล้างออกด้วยน้ำร้อนเพื่อให้คราบสนิมให้สนิมหลุดออกมา เพียงเท่านี้คราบสนิมก็จะหลุดออกมาแล้วค่ะ


5.น้ำอัดลม

ด้วยคุณสมบัติความเป็นกรดของน้ำอัดลม ทำให้ช่วยกำจัดสนิมได้แบบง่ายดาย เพียงแค่นำอุปกรณ์ ของใช้ที่ขึ้นสนิมลงไปแช่ไว้ในน้ำอัดลมโดยแช่ทิ้งใว้1-2ชม. หรือจะใช้เศษผ้าชุบน้ำอัดลมแล้วนำมาเช็ดบริเวณที่เกิดสนิม ทำการเช็ดและขัดถูจนคราบสนิมค่อยๆหลุดออกมา สำหรับการใช้น้ำอัดลมนั้น เหมาะกับสิ้งของที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก เพราะจะทำให้เกิดความสิ้นเปลือง การใช้น้ำอัดลมเหมาะกับเครื่องประดับ หรืออุปกรณ์ที่ไม่ใหญ่มาก ที่สามารถใส่ในภาชนะขนาดทั่วๆไปได้



เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับวิธีกำจัดสนิมจากของใกล้ๆตัวที่เราอาจจะมีติดบ้าน หรือเดินหาได้ง่ายๆจากในครัว ซึ่งดูแล้วแทบไม่ต้องซื้ออะไรใหม่เลยนะคะ หลังจากอ่านบทความนี้แล้วก็อย่าลืมสำรวจของใช้ในบ้านกันนะคะว่ามีของชิ้นไหนบ้างที่มีคราบสนิมเกาะอยู่ ก็อย่าลืมรีบทำความสะอาดนะคะ น้องอินดี้หวังว่าพวกพี่ๆจะได้รับประโยชน์จากบทความนี้กันนะคะ และถ้าพี่ๆคนไหนมีข้อเสนอแนะหรือเคล็ดลับเด็ดๆก็สามารถส่งมาบอกน้องได้นะคะ น้องรอฟังอยู่น้า ช่วงนี้ขอให้พี่ๆดูแลตัวเองให้ดีและอยู่บ้านให้มีความสุขกันนะคะ


Have a good day ka :)





47 views0 comments
bottom of page