top of page

6 ขั้นตอนทาสีบ้าน สำหรับมือใหม่


ในการทาสีนั้น เราควรศึกษาและเตรียมความพร้อมก่อนทำการทาสี เพราะนอกจากความต้องการให้สีมีความเรียบเนียนสวยงามการเตรียมพื้นผิวให้ดี จะช่วยยืดอายุการใช้งานของสีให้ยาวนานยิ่งขึ้นได้อีก้วย เรามาดูกันค่ะว่าก่อนการทาสีนั้น เราควรทำอะไรบ้าง


1.ทำความสะอาดผนัง

ก่อนเริ่มทาสีควรตรวจสอบความสะอาดของผนัง และทำความสะอาดผนังเพื่อเตรีนมพื้นผิวให้เรียบร้อย การเริ่มทาสี เพราะหากมีคราบ หรือ ฝุ่นติดอยู่ที่ผนัง จะทำให้การทาสีออกมาไม่เรียบเนียน หรือเกิดการลอกได้


2.นำเทปมาติดขอบประตูหรืออุปกรณ์ปลั้กไฟต่างๆ

ขั้นตอนนี้สำคัญมาก เพื่อป้องกันสีไปเปื้อนกับส่วนขอบบริเวณที่เราไม่ต้องการ ให้นำเทปพลาสติก มาปิดทับขอบให้หมด การทาสีของเราก็จะง่ายขึ้นด้วย ไม่ต้องระวังในการทาขอบและ ทำให้สีไม่เลอะส่วนอื่นๆที่เราไม่ต้องการทาอีกด้วย


3.ทาสีรองพื้น

รองพื้นผนังมีความจำเป็นมากในการที่จะทาสีใหม่ที่เรียบเนียนและได้สีตรงตามที่เราต้องการ โดยสิ่งสำคัญคือการเลือกสีรองพื้นให้เหมาะกับพื้นผนังว่าเป็นพื้นปูนแบบเก่าหรือใหม่ เพื่อให้เราสามารถทาสีได้เรียบเนียน และยังทำให้สีที่ทามีอายุการใช้งานที่ยาวนานด้วยค่ะ


4.ใช้เทคนิคเป็นรูปWกลิ้งสลับไปมา

การทาสีด้วยลูกกลิ้งควรเริ่มจากบริเวณขอบและทาเป็นรูป W เพื่อให้ให้ยกลูกกลิ้งบ่อยครั้งจนเกินไป และสีจะได้ทาทั่วถึงเรียนเนียนง่ายขึ้นค่ะ


5.ใช้แปรงทาสีเก็บงานสีตรงขอบมุม

บริเวณขอบที่เรานำเทปพลาสติกปิดไว้ มีพื้นที่ไม่กว้างจึงควรใช้แปรงทาขอบบริเวณนี้มากกว่าลูกกลิ้งนะคะ


6.เก็บรายละเอียดงานเมื่อสีแห้ง

เมื่อทาเสร็จแล้วให้ทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน รอจนสีแห้งแล้วจึงลอกเทปพลาสติกออก พร้อมเก็บรายละเอียดที่เหลือ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเปลี่ยนผนังบ้านหรือห้องต่างๆได้ด้วยตัวเองแบบไม่ต้องง้อช่างเลย




317 views0 comments
bottom of page