top of page

การซ่อมและขูดยาแนวเก่าในห้องน้ำด้วยตัวเองทำอย่างไร?




สำหรับห้องน้ำแล้วถือว่าเป็นห้องที่เรียกได้ว่า เราใช้อยู่เป็นประจำและจำเป็นต้องดูแลให้มีความสะอาดอยู่เสมอ เพราะว่าด้วยความชื้อและสิ่งสกปรกต่างๆขณะที่เราใช้ห้องน้ำ มักทำให้ห้องน้ำ เป็นแหล่งสะสมของเชื้อรา และคราบต่างๆอยู่เสมอ ด้วยสาเหตุเหล่านี้ทำให้ยาแนวและขอบกระเบื้องในห้องน้ำเกิดการเสื่อมสภาพได้ง่าย และยังรวมถึงการใช้น้ำยาล้างห้องน้ำที่เป็นกรด ที่จะทำให้ยาแนวเสื่อมมภาพเร็วอีกด้วย


ประเภทของยาแนวสำหรับใช้ในห้องน้ำมีด้วยกัน 2 แบบ คือ

  1. ยาแนวแบบผงซีเมนต์ เหมาะกับการใช้ยาแนวระหว่างร่องกระเบื้อง สำหรับรุ่นที่ใช้ในห้องน้ำ เมื่อเซ็ตตัวจะมีความแข็ง ไม่ยืดหยุ่น จึงเหมาะกับพื้นที่ที่ไม่มีการเคลื่อนไหวมากนัก

  2. ยาแนวซิลิโคน หรือ ซีลแล้นท์ เมื่อเซ็ตตัวจะมีความยืดหยุ่นกว่า ทนทานต่อการฉีกขาด และรับการเคลื่อนตัวของวัตถุ มีคุณสมบัติป้องกันเชื้อรา ทำให้เหมาะกับการยาแนวบริเวณรอยต่อและขอบสุขภัณฑ์มากกว่า

หากเลือกใช้ไม่ถูกต้อง เช่น นำยาแนวแบบผงซีเมนต์ไปใช้กับบริเวณที่เป็นรอยต่ออ่างล้างหน้า อาจจะทำให้ยาแนวที่แข็งแล้วอาจเกิดรอยแตก หรือหลุดร่อนได้ทำให้ต้องซ่อมใหม่บ่อยๆนั่นเองค่ะ


ด้วยส่วนที่มักมีปัญหาบ่อยๆ อย่างเช่นตามขอบอ่างล้างหน้า และยาแนวบริเวณรอยต่อของชักโครก วันนี้เรามาดูวิธีการซ่อมยาแนวกันค่ะ ว่ามีขั้นตอนการซ่อมอย่างไรบ้างและมีอุปกรณ์อะไรบ้างที่เราจำเป็นต้องเตรียมใว้สำหรับการซ่อมยาแนวค่ะ


อุปกรณ์ที่ต้องใช้

1.ที่ขูดร่องยาแนว

2.คัตเตอร์

3.ถุงมือยาง

4.แปรงสำหรับปัดฝุ่น

5.ฟองน้ำ

6.ปืนสำหรับยิงซีลีโคน

7.ยาแนวซีลีโคน

8.เทปกาว


สำหรับขั้นตอนแรกของการเริ่มซ่อมยาแนว




-เริ่มแรก ให้เราทำการขูดยาแนวเก่าออกด้วยที่ขูดร่องยาแนว โดยพยายามขูดออกให้หมด เพื่อให้กาวซีลีโคนที่จะใช้ฉีดมีที่สำหรับยึดมากที่สุด โดยค่อยๆกระเทาะยาแนวเก่าให้ออก และในจุดที่มีขนาดเล็กมากๆให้ใช้คัตเตอร์ช่วยเซาะร่องยาแนวให้หลุดออกมา หลังจากนั้นให้ใช้แปรงปัดฝุ่นออกจากร่องให้สะอาด และใช้ฟองน้ำเช็ดซ้ำอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เหลือเศษของยาแนวเก่าหลงเหลืออยู่ในร่องกระเบื้อง



-ใช้เทปกาวปิดข้างแนวรอยต่อ เพื่อไม่ให้เนื้อซิลิโคนล้นออกมาเลอะขณะใช้งาน



-เตรียมกาวซีลีโคนให้พร้อมใช้งาน โดยใช้คัทเตอร์ตัดฝาเกลียวพลาสติกที่ปิดหลอด และสวมแท่งพลาสติกหมุนเกลียวให้แน่น ตัดปลายแท่งพลาสติกออกในลักษณะเฉียงทํามุม 45 องศา และสวมเข้ากับปืนยิงซีลีโคน โดยทำการยิงบริเวณรอยต่อโดยให้เนื้อซิลิโคนเข้าไปในร่องยาแนวอย่างทั่วถึง หลังจากนั้นใช้นิ้วมือลูบแต่งเนื้อซิลิโคนเพื่อเก็บงานให้เรียบร้อย


-หลังจากยิงกาวยาแนวครบทุกตำแหน่งแล้ว รอประมาน5-10นาที ให้ทำการลอกเทปกาวที่ติดไว้เพื่อป้องกันผิววัสดุออก หลังจากนั้นรอให้แห้งและเซ็ทตัวก็ถือว่าเสร็จสิ้น เหมือนได้ห้องน้ำใหม่ที่สะอาดเอี่ยม ไม่มีคราบดำๆให้ต้องกังวลอีกต่อไป เย่ :)


เรียกได้ว่าปัจจุบันที่เทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่างๆเริ่มมีการออกแบบมาให้เราสามารถใช้งานได้ง่ายและยังมีโลกออนไลน์มาช่วยเราในการสาธิตการทำสิ่งใหม่ๆให้ดูมากมาย ทำให้บางเรื่องที่เราคิดว่ายากก็สามารถทำได้ง่ายขึ้น น้องอินดี้หวังว่าพี่ๆทุกคนจะได้ประโยชน์จากบทความนี้นะคะ ถ้ามีตรงไหนผิดพลาดไปพี่ๆก็ช่วยแนะนำได้เลยนะคะ





2,061 views0 comments
bottom of page