top of page

การใช้กรรไกรตัดท่อ PVC แทนการใช้เลื่อยในงานประปา

Updated: Nov 26, 2020


สำหรับงานช่างในบ้านหลักๆที่เรามักจะต้องซ่อมแซมส่วนใหญ่นอกจากเปลี่ยนหลอดไฟ ซ่อมไฟฟ้า ก็คงหนีไม่พ้น งานประปา หรือซ่อมท่อต่างๆในบ้าน และจะขาดไม่ได้เลย ในการซ่อมท่อ ตัดท่อ นั่นก็คือ กรรไกรตัดท่อ PVC นั่นเองค่ะ เพราะในสมัยก่อนช่างมักจะใช้เลื่อย ในการตัดท่อ ซึ่งใช้เวลานาน และทำให้ท่อเป็นขุย จนเวลาต่อมามีการนำกรรไกรมาใช้ตัดแทน เนื่องจากช่วยทุ่นเวลา ทุ่นแรง ใช้งานง่าย และยังได้งานตัดที่ปราณีต เรียบร้อยกว่าการใช้เลื่อยเป็นอย่างมาก


ปัจจุบันนอกจากกรรไกรตัดท่อจะมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งในเรื่องของแบรนด์ ขนาดของกรรไกร และมีราคาไม่สูงอีกด้วย สำหรับท่อในบ้านนั้นส่วนมากจะใช้กรรไกรขนาดมาตรฐาน 42 มม. สามารถตัดท่อได้ ตั้งแต่ขนาด 1/4″ (10 มม.) - 1 1/2″ (40 มม.) เรียกได้ว่าถ้ามาติดบ้านใว้ต้องใช้งานได้อย่างคุ้มค่าแน่นนอนค่ะ


ขนาดของกรรไกรตัดท่อมาตรฐานที่ควรมีติดบ้าน


ขนาดกรรไกร 8 นิ้ว

ตัดท่อได้ตั้งแต่ 1 มม. ถึง 20 มม.



ขนาดกรรไกร 9 นิ้ว

ตัดท่อได้ตั้งแต่ 1 มม. ถึง 42 มม.





ขนาดกรรไกร 12 นิ้ว

ตัดท่อได้ขนาดใหญ่สุดถึง 2 นิ้ว หรือ 63 มม.




***ขนาดของกรรไกรและฟังก์ชั่นการใช้งานที่จำหน่ายทั่วไปมีมากกว่าที่แนะนำข้างต้น

ข้อดีของการใช้กรรไกรในการตัดท่อ

1. เรียบเนียน

ขอบท่อที่ผ่านการตัดด้วยกรรไกรตัดท่อนั้นจะมีความเรียบเนียน ไม่มีขอบขรุขระ หรือขุยของ พลาสติก ซึ่งต่างจากการใช้เลื่อย ที่ต้องใช้เวลาในการตัด และยังต้องมานั่นขัดเอาขุยตรงขอบออกเพื่อให้งานเรียบร้อยยิ่งขึ้น นอกจากนี้ หากไม่มีความชำนาญในการต่อท่อ และมีขุยของท่อติดเข้าไปในระหว่างการต่อ ก็อาจส่งผลให้ก๊อกน้ำเกิดการรั่วซึม หรือทำให้ปิดน้ำได้ไม่สนิท เช่นกัน


2. สามารตัดท่อในที่แคบหรือท่อที่ติดผนังได้

เช่น หากท่อนั้นอยู่ใต้ชั้น หรือซิ้งค์น้ำก็จะทำให้ยากต่อการใช้เลื่อยในการเลื่อยท่อเพื่อซ่อมแซมหรือเปลี่ยนท่อใหม่

หรือหาก ท่อนั้นติดอยู่กับผนัง ก็จะต้องปลดตัวล็อคท่อกับกำแพงออกก่อนและง้างท่อให้ห่างกำแพง แล้วทำการเลื่อยท่อ ซึ่งค่อนข้างลำบาก และใช้เวลาพอสมควร


3. สะดวก รวดเร็ว และ ปลอดภัย

เลื่อยนั้นสามารถใช้ตัดท่อได้ทุกขนาด และหาได้ง่ายทั่วไป แต่หากไม่ชำนาญในการตัดอาจจะต้องใช้แรงในการตัดอย่างมากขึ้นอยุ่กับชนิดของท่อ ทำให้รอยไม่เรียบ มีขุยพลาสติก และไม่ตรงได้ นอกจากนี้ก็อาจจะเกิดอันตรายได้เนื่องจากต้องใช้แรงอย่างมากในการเลื่อย และใช้ระยะเวลาในการเลื่อยนาน ซึ่งทำให้กรรไกรตัดท่อเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการช่วยประหยัดเวลา และ แรง


ต้องบอกเลยนะคะว่า ในงานซ่อมแซมหรือติดตั้งสิ่งต่างๆนั้น การเลือกใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับชนิดของงานนั้นๆ ถือว่ามีความสำคัญมากค่ะ เพราะจะทำให้เรา ประหยัดทั้งเวลา ประหยัดแรง และที่สำคัญ ประหยัดเงิน ที่เราอาจจะต้องมานั่งแก้ไขในส่วนของงานที่ทำออกมาได้ไม่ดีอีกด้วยนะคะ

สำหรับใครที่ยังไม่มีกรรไกรตัดท่อติดบ้านใว้ แอดมินว่า ต้องรับไปหาซื้อติดบ้านใว้สักอันแล้วละค่ะ :)

1,651 views0 comments
bottom of page