top of page

ความยาวของด้ามลูกกลิ้งเหมาะกับงานลักษณะไหน

การเลือกใช้งานลูกกลิ้ง เหมาะกับงานที่ต้องการความรวดเร็ว หรืองานพื้นที่สูง เพราะสามารถปรับระดับความยาวของด้ามจับได้ ลูกกลิ้งทาสีนั้นไม่ว่าจะเป็นในส่วนของหัวลูกกลิ้งที่มีหลายขนาดแล้ว ในส่วนของด้ามแปรงก็มีความยาวหลายขนาด ตามลักษณะของงานที่ต้องการใช้งาน วันนี้เราจะมาพูดถึงการเลือกใช้ด้ามของลูกกลิ้งว่าความยาวประมานเท่าไหนที่เราควรเลือกมาใช้งาน


สำหรับขนาดของด้ามนั้น โดยมาตรฐาน จะมีด้วยกันหลากหลายขนาดด้วยกัน ส่วนมากที่พบเห็นตามท้องตลาดคือขนาด 7" 9" 11" 12" 18" และ 24" นิ้วด้วยกัน โดยเราจะมาดูกันว่าแต่ละขนาดแล้วส่วนมากใช้กับงานอะไรกันบ้างค่ะ



มาเริ่มกันที่ลูกกลิ้งทาสีด้ามยาว 7 นิ้ว มักใส่กับหัวลูกกลิ้งขนาด7-9นิ้ว ตัวด้ามมีขนาดกะทัดรัด ไม่ยาว เหมาะกับงานที่มีความสูงไม่มากนัก ที่อยู่ในระดับสายตา หรือชิ้นงานขนาดไม่ใหญ่มาก ด้วยความยาวที่ไม่มาก ทำให้ทำงานได้ค่อนข้างง่าย และรวดเร็ว


ด้ามลูกกลิ้งยาว 9 นิ้ว มีความยาวที่เหมาะกับการทาพื้นที่กว้างมากขึ้น เช่น การทาสีรองพื้นผนัง หรือ พื้นผิวที่มีความกว้าง ด้วยขนาดที่ไม่ต่างจากด้ามยาว7นิ้วมากนัก ทำให้เหมาะกับงานที่ไม่ละเอียดมากนัก เนื่องจากหัวลูกกลิ้งที่มีขนาดค่อนข้างยาว



ด้ามลูกกลิ้งยาว 11 นิ้ว ที่ใช้กับหัวลูกกลิ้ง 2นิ้ว สำหรับด้ามลูกกลิ้งนี้ เหมาะสำหรับการทาเหล็กตัวC หรือ เหล็กที่มีพื้นที่ หน้ากว้างไม่เกิน3 นิ้ว



ด้ามลูกกลิ้งยาว12 และ 18 และ 24 นิ้ว ด้วยด้ามลูกกลิ้งที่มีขนาดค่อนข้างยาว เหมาะกับงานที่มีความสูง เช่น ฝ้าเพดาน โครงเหล็ก หรือ พื้นที่ที่เอื้อมไม่ถึง ลูกกลิ้งที่ใส่กับด้ามแปรงขนาดนี้ มักจะมีขนาดไม่เกิน4นิ้ว ทำให้เหมาะกับการทาพื้นที่ขนาดเล็กได้


นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ในการต่อด้ามแปรง ที่เรียกกันว่า ด้ามต่อลูกกลิ้งทาสีที่มีความยาวตั้งแต่2-4เมตร ทำให้สามารถต่อขึ้นไปทาเพดานได้สูงถึง4เมตร โดยไม่ต้องต่อนั่งร้านหรือ ใช้บันได ในการทาสีเพดานที่มีความสูง จึงทำให้ทำงานได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น


57 views0 comments
bottom of page