top of page

คีมแต่ละแบบใช้งานต่างกันอย่างไร?



คีม เป็นเครื่องมือช่างที่เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือBASIC ที่ใช้ได้แทบจะทุกงานซ่อม เพราะสามารถใช้ทั้งจับ ดัด บีบ และตัดชิ้นงานได้รวมถึงมีขนาดที่หลากหลาย ใช้ตัด จับ ดัด เส้นลวดหรือสายไฟ ไปจนถึงวัตถุขนาดใหญ่ มีรูปร่างและขนาดที่หลากหลายตามลักษณะการใช้งาน โดยควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงาน ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอันตรายหรืออาจทำให้คีมเกิดความเสียหายได้


คีมมีแบบไหนบ้าง และใช้งานต่างกันอย่างไร?




1.คีมปอกสายไฟ

เป็นคีมที่นิยมใช้งานเกี่ยวกับไฟฟ้า โดยคีมชนิดนี้ถูกออกแบบมาสำหรับปอกสายไฟหรือสายทองแดงที่มีพลาสติกเป็นตัวหุ้ม โดยการใช้งานจะตัดขาดเฉพาะตัวฉนวนหุ้ม ไม่ขาดเข้าไปถึงเส้นลวดทองแดงด้านใน จึงเรียกว่าคีมปอกสายไฟ




2.คีมปากแหลม(คีมปากจิ้งจก)

ใช้สำหรับจับโลหะแบนหรือสายไฟ ปากคีมมีลักษณะเรียวแหลม และ มีขนาดเล็ก เหมาะกับการใช้งานในที่แคบ และ งานไฟฟ้า





3.คีมปากขยาย

ปากคีมมีลักษณะโค้งมนและสามารถขยายออก ลด ให้แคบลงได้ ลักษณะด้านใน จะทำโค้งเว้าไว้ทั้งสองข้างและมีร่องฟัน เพื่อใช้ในการจับชิ้นงาน บริเวณปลายปากจะแบนเรียบมีร่องฟัน สามารถปรับปากให้แคบ หรือขยายให้กว้างได้ด้วยสลักเกลียว ซึ่งทำหน้าที่เป็นจุดหมุนใช้จับงานทั่วๆไป เหมาะกับงานที่ไม่ต้องการความละเอียด หรือ ความประณีตมากนัก นิยมใช้จับงานร้อนและงานที่มีขนาดใหญ่ที่คีมธรรมดาไม่สามารถจับได้ หรือ การใช้งานที่เกี่ยวกับเครื่องกลและงานเครื่องยนต์ประเภทต่าง ๆ




4.คีมล็อค

ใช้จับนอตหรือชิ้นงานเพื่อป้องกันการหมุนหรือเลื่อนโดยปากปรับขยายให้กว้างได้ และ ล็อคให้แน่น ออกแบบเป็นพิเศษ ใช้งานเฉพาะ ปลายด้ามมีสกรูปรับ มีแบบธรรมดา แบบปากแหลม แบบใช้งานเชื่อม ใช้สำหรับจับหรือบีบชิ้นงานที่แน่นมาก






5.คีมปากนกแก้ว หรือ คีมปากตัด

คีมชนิดนี้เป็นเครื่องมือช่างที่ใช้สำหรับงานตัดโดยเฉพาะ ปากคีมมีลักษณะคล้ายกับปากนกแก้ว ส่วนปลายของปากจะมีลักษณะเป็นคมตัดโดยหันขวางกับด้านคม ที่ด้ามจับมีฉนวนหุ้มเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน นิยมใช้สำหรับตัดเหล็ก เส้นลวด โดยคีมชนิดนี้ไม่สามารถใช้จับชิ้นงานได้ สามารถใช้ตัดชิ้นงานได้เท่านั้น



6.คีมคอม้า

เป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้ดี สำหรับการหมุน หรือขันวัสดุที่มีทรงกลม หรือทรงกระบอก เหมาะสำหรับใช้งานหมุนท่อ หรืออุปกรณีที่เกี่ยวกับห่อต่าง ๆ เช่น ท่อเหล็ก ท่อส่งน้ำพีวีซี ข้อต่อ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ร่วมกับท่อ






7.คีมย้ำตะปูรีเวท

เครื่องมือสำหรับการย้ำหมุด ใช้สำหรับประกอบรีเวทเข้ากับชิ้นงานให้ยึดติดกันใช้ในการตอกหรือกดย้ำลูกรีเวทให้ยึดติดแน่นกับวัสดุ โดยสร้างแรงดันภายในให้บีบอัดกับตัวหมุดรีเวท ทำให้ตัวหมุดขยายตัวขึ้น แล้วบีบให้คับ นิยมใช้กันในงานอุตสาหกรรม และเครื่องจักรกลหนัก






8.คีมถ่างแหวน

คีมถ่างแหวน หรือคีมหุบแหวน ใช้สำหรับติดตั้งหรือถอดแหวนล็อค คีมถ่างแหวนโดยทั่วไปจะมีสามแบบคือ แบบที่จับมือจับแล้วปากจะเปิด แบบจับมือจับแล้วปิดปาก และแบบทำได้ทั้งสองอย่างในตัวเดียว



19 views0 comments
bottom of page