top of page

ชนิดของอุปกรณ์ทาสี

Updated: Sep 13, 2018

ในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ของสีทาบ้านได้ถูกพัฒนาขึ้นมาให้ใช้งานได้ง่ายมากขึ้น ทำให้หลายๆคนเริ่มคิดที่จะเปลี่ยนสีบ้านใหม่ด้วยตนเอง ซึ่งนอกจากชนิดของสีแล้ว อุปกรณ์ทาสีที่ดีก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้งานออกมาสวย เรียบเนียน และยังช่วยให้เราประหยัดสีได้อีกด้วย ดังนั้น สำหรับมือสมัครเล่นที่กำลังคิดจะเนรมิตผนังบ้านให้สวยงาม ก็อาจรู้สึกว่า ทำไมอุปกรณ์มันช่างมากหน้าหลายตาเหลือเกิน โดยในบทความนี้ เราจะมาทำให้เรื่องทาสี เป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคนค่ะ


อุปกรณ์ทาสีชนิดแปรง
แปรงทาสีเหมาะสำหรับใช้งานในพื้นที่ที่บริเวณไม่กว้างมากนัก หรือไว้ใช้เก็บขอบ หรือมุมผนัง ซึ่งแปรงจะถูกแยกออกด้วยลักษณะของขนแปรง ว่าทำมาจากอะไร และเหมาะจะใช้กับสีชนิดไหน เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด ดังนี้ค่ะ

ขนสัตว์แท้ (ขนหมู) – ขนแปรงนิ่ม เมื่อใช้งานไปเรื่อยๆ จะทำให้สีที่ทาดูเรียบเนียนยิ่งขึ้น ขนไม่หลุดร่วงง่าย ทาได้ยาวนาน สีไม่กระเด็นเลอะเวลาใช้งาน มีความสามารถในการอุ้มสีได้เยอะ ถ้าใช้กับสีที่เป็นเคมี จะทำความสะอาดได้ง่าย เหมาะกับงานเหล็ก หรือทำความสะอาดเครื่องยนต์

ขนผสม - การผสมผสานระหว่างขนธรรมชาติและขนเคมีที่เลียนแบบขนธรรมชาติเอาไว้ด้วยกัน ทำให้เกิดเทคนิคใหม่ในการทา มีการตอบสนองแรงได้ดี และด้วยขนแปรงที่หนา ทำให้สามารถอุ้มสีได้ดี ไม่กระเด็น และไม่หนืด สามารถทาได้ต่อเนื่องยาวนานยิ่งขึ้น เป็นการรบกวนธรรมชาติน้อยลง เทคนิคนี้มีในเฉพาะผลิตภัณฑ์ของอินดี้เท่านั้น

ขนเคมีเลียนแบบธรรมชาติ – เป็นขนแปรงที่สามารถดูดซึมสีได้ดี ให้งานเรียบ เม็ดสีแน่น ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ทดแทนขนสัตว์แท้ เพื่อรบกวนธรรมชาติให้น้อยลง และรองรับคนอิสลาม ขนเช่วยเพิ่มแรงสปริงให้ขน จึงเหมาะกับการใช้สีที่มีความหนืด ดูดซึมสีได้ดี ให้งานเรียบ เม็ดสีแน่น สามารถทาได้ต่อเนื่องยาวนาน ล้างทำความสะอาดง่าย สีไม่ตกค้างตามขนแปรง เปลี่ยนสีได้ง่าย ทนทานมากกว่าขนแปรงทั่วไปถึง 3 เท่า ใช้ได้ดีกับสีทุกประเภท โดยเฉพาะ สีน้ำมัน แล็กเกอร์ และวานิช

อุปกรณ์ทาสีชนิดลูกกลิ้ง
ลูกกลิ้งถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในพื้นที่กว้าง ทาในที่ที่มีความสูงได้สะดวกรวดเร็วกว่าการทาด้วยแปรง และวัสดุที่ใช้ทำลูกกลิ้งมีหลายชนิดให้เลือกตามความเหมาะสมของพื้นผิวที่เราต้องการทา นอกจากนี้ ขนาดของลูกกลิ้งยังมีให้เลือกมากมาย โดยลูกกลิ้ง 2", 4", 7", 9" นั้นเป็นขนาดที่นิยมใช้กัน และด้ามก็มีหลายขนาดเช่นกัน มีความยาวสูงสุดถึง 14" เพื่อใช้กับงานผนัง และ ฝ้า

ขนเชือก - ใช้ในการกลบเกลื่อนร่องรอยได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับทาสีบนพื้นผิวที่ไม่เรียบ พื้นผิวที่ถูกซ่อมแซม เนื่องจากมีขนเชือกที่หนา และยาว สามารถอุ้มสีได้ดี จึงทาได้เป็นบริเวณกว้าง เหมาะกับสีน้ำ สีอะคริลิค และสีทารองพื้น

โฟม - ใช้สำหรับงานตัดเส้น หรือเก็บงาน เหมาะกับพื้นผิวเรียบ อุ้มสีได้ดี ทำความสะอาดง่าย ใช้ได้ดีกับสีน้ำ ข้อดีของลูกกลิ้งชนิดนี้คือ สามารถล้างน้ำแล้วเปลี่ยนสีได้

สักหลาด - ใช้สำหรับงานที่ต้องการความเรียบเนียนเป็นพิเศษ และงานที่ต้องการความรวดเร็ว ช่วยคงคุณภาพสี ไม่สิ้นเปลือง งานเสร็จเร็ว ใช้ได้ดีกับสีน้ำมัน หรือสีที่มีความหนืดสูง เช่น EPOXY เพราะว่าเนื้อขนจะไม่หลุดติดไปกับชิ้นงาน

 

1,166 views0 comments

Recent Posts

See All

เลือกเครื่องมือช่างยังไงดีน้าาา?

ช่วงนี้ว่างๆ อยากซื้ออุปกรณ์ช่างมาใช้ แต่เลือกอุปกรณ์ไม่เป็นและไม่รู้ต้องดูยังไง! คุณมาถูกที่แล้ว วันนี้เราจะมาช่วยคุณเลือกอุปกรณ์ช่างที่เหมาะกับการใช้งานของคุณ มาเริ่มกันเลย!! อย่างแรกที่คุณควรคำนึงถ

bottom of page