top of page

ตะไบ แต่ละประเภทใช้งานแบบไหนกัน?



ตะไบ คืออะไร?

ก่อนอื่น เราทำความรุ้จักกับตะไบกันก่อนค่ะ ว่าคืออะไรและใช้ทำอะไร ตะไบ (files) คือ เครื่องมือที่ทำมาจากเหล็กกล้าคาร์บอนสูง โดยใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการขัดแต่งผิว หรือปาดหน้าชิ้นงานที่ต้องการขจัดเนื้อโลหะตรงพื้นผิวที่ออก รวมไปถึงใช้ขัดตกแต่งเพื่อลบความคม โดยตัวตะไบจะเป็นลักษณะคมมีดที่เรานิยมเรียกกันว่า “ฟันตะไบ” เป็นส่วนที่ใช้ในการขัดตกแต่ง ดังนั้นการตะไบ หมายถึง การตัดเฉือนผิววัสดุงานออกในลักษณะการถาก หรือขูดเพื่อลดขนาดของชิ้นงาน หรือใช้ปรับแต่งชิ้นงานตามความต้องกา


ประเภทของตะไบ

ตะไบมีหลากหลายรูปแบบและมีลักษณะพื้นผิวรวมถึงรูปทรงที่แตกต่างกัน เพื่อตอบโจทย์การใช้งานและลักษณะการใช้งาน ดังนี้


มีลักษณะหน้าตะไบเป็นรูปสี่แหลี่ยมพื้นผ้า ฟันตะไบเป็นแบบลายตัดคู่ นิยมใช้กับงานทั่วไป หรือใช้ถูเหล็กให้เกิดความเรียบเสมอกัน

เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ตะไบหางหนู (Rat Tail File) ฟันของตะไบมีทั้งแบบลายตัดเดี่ยว และลายตัดคู่ นิยมใช้ในงานตะไบส่วนโค้งของชิ้นงาน ใช้ตะไบขยายขนานรูกลม และใช้ตะไบร่องโค้ง





3. ตะไบสี่เหลี่ยม (Square File)

ฟันตะไบเป็นแบบลายตัดคู่ นิยมใช้กับชิ้นงานที่เป็นมุมต่างๆ ใช้ในการตะไบขยายขนาดร่อง หรือรูชิ้นงานที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม เพื่อให้ได้มุมฉากของผิวชิ้นงาน




ส่วนของฟันตะไบจะเป็นแบบลายตัดคู่ มีลักษณะรูปทรงตะไบจะเป็นครึ่งวงกลม เหมาะสำหรับนำไปใช้งานกับชิ้นงานที่ผิวงานมีรูปทรงโค้ง




ฟันตะไบเป็นแบบลายตัดคู่ นิยมใช้ในงานตะไบมุมของชิ้นงาน เช่นเดียวกับตะไบสี่เหลี่ยม แต่จะใช้ในงานที่มีมุมน้อยกว่า 90 องศา




เป็นตะไบที่มีชุดฟันเป็นหยอดแหลม คมตัดชนิดนี้ใช้ตกแต่งวัสดุอ่อน เช่นไม้ เพราะเศษไม้จะอ่อน จึงไม่สามารถไปอุดตันในร่องฟันตะไบชนิดนี้ได้



ประเภทของตะไบแบ่งออกตามลักษณะพื้นที่หน้าตัดของตะไบนั้นๆ การเลือกใช้ตะไบให้เหมาะสมกับชนิดของงานจะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ มีได้งานที่มีขนาดถูกต้อง ประณีต สมบรูณ์ และใช้เวลาในการทำงานน้อย เช่วยให้อุปกรณ์ไม่ชำรุดเสียหายอีกด้วย

15 views0 comments
bottom of page