top of page

ติดโซลาร์เซลล์ที่บ้าน ประหยัดไฟจริงไหม?

ต้องบอกเลยว่า ปัจจุบัน การติด Solar cell บนหลังคาบ้าน เริ่มมีความแพร่หลาย และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะด้วยเรื่องของการใช้พลังงานจากธรรมชาติแล้ว ยังช่วยให้เราประหยัดไฟได้มากขึ้นอีกด้วย

โซลาร์เซลล์ คืออะไร?


โซลาร์เซลล์ คือเทคโนโลยี ที่สามารถนำพลังงานจากแสงอาทิตย์มาใช้เป็นพลังงานไฟฟ้าให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ภายในบ้าน โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้นั้นจะเป็นไฟฟ้ากระแสตรง โดยจะต้องใช้เครืองแปลงไฟ หรือ Inverter เพื่อการแปลงค่า เพื่อจะนำมาใช้เป็นแหล่งพลังงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงหลอดไฟ ที่ให้แสงสว่างภายในบ้านอีกด้วย



หลังคาโซล่าเซลล์ (Solar Cell) ลดค่าไฟได้จริงหรือไม่?


สำหรับหลังคาโซลาร์เซลล์นั้น สามารถช่วยลดค่าไฟได้จริงค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับขนาดของระบบโซลาร์เซลล์ที่เราเลือกใช้ด้วยค่ะ โดยต้องบอกว่าหากเราให้แผงที่มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ที่จะใช้งาน และมีการใช้ไฟฟ้าที่เหมาะสม ก็จะทำให้สามารถคืนทุนในส่วนของค่าใช้จ่ายได้อย่างรวดเร็วค่ะ โดยตามหลักการนั้น หากเป็นบ้านหรือสถานที่มีการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งสามารถใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากแผงโซลาร์เซลล์ได้โดยตรงหลังจากการผลิต ก็จะช่วยให้เกิดความคุ้มค่าและคืนทุนค่าใช้จ่ายได้รวดเร็วยิ่งขึ้นค่ะ

ทีนี้เรามาดูกันค่ะ ว่าบ้านแบบไหนเหมาะกับการติดตั้งโซลาร์ (Solar)

โดยลักษณะของสถานที่ที่เหมาะ คือ บ้าน/ออฟฟิศ/สำนักงาน/ร้านอาหาร/หรือ อาคารที่ใช้ไฟในเวลากลางวันเป็นส่วนใหญ่ เช่น บ้านพักอาศัย ที่มีคนอยู่ที่บ้านเสมอๆในช่วงกลางวัน หรืแฃอ กลุ่มคนที่ทำงานที่บ้าน (Home Office) สำนักงาน หรือแม้แต่ร้านอาหารที่ใช้ไฟกลางวันก็เหมาะสมเป็นอย่างมาก โดยลัษณะ อาคารสถานที่เหล่านี้จะใช้ หลังคาบ้านโซล่าเซลล์ (Solar Cell) ระบบ On grid คือ การผลิตไฟฟ้าช่วงกลางวันได้แล้วนำมาใช้เลย และควรมีค่าไฟฟ้าขั้นต่ำ 3,000 บาทต่อเดือน




ประโยชน์ด้านต่างๆ ของการติดตั้งระบบเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคาบ้าน

  • ในกรณีที่ใช้ไฟฟ้าที่ผลิตได้ในอาคารของตนเอง จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าไฟได้

  • เป็นการสร้างรายได้พิเศษให้แก่เจ้าของอาคาร อย่างคุ้มค่า ในกรณีที่ขายไฟฟ้าให้การไฟฟ้าในราคาพิเศษ

  • การติดแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาจะช่วยบังแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบหลังคา โดยจะช่วยลดความร้อนจากหลังคา โดยทำให้ความร้อนจากหลังคาเข้าสู่ตัวบ้านน้อยลง จึงช่วยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศ ภายในบ้านและช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า

  • ช่วยในการเรียนรู้การใช้พลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และทำให้เกิดความรู้ในเรื่องของการประหยัดไฟ และการใช้ไฟฟ้าให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด

เชื่อว่าในบ้านเรานั้น สำหรับบางคนโซลาร์เซลล์อาจจะยังเป็นสิ่งใหม่อยู่เพราะตั้งแต่เราจำความได้ เราก็ใช้ไฟฟ้าจากทางรัฐมาตลอด เลยทำให้รู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัว และอาจจะไม่คุ้มค่าที่จะทดลองใช้ น้องอินดี้หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ หรือเป็นไอเดียให้เพื่อนๆเกิดความสนใจที่จะศึกษาหรือนำเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์มาทดลองใช้ในบ้านกันนะคะ และหากเพื่อนคนไหนกำลังใช้โซลาร์เซลล์ที่บ้าน หรือ มีไอเดียดีๆจากการใช้โซลาร์เซลล์ ก็สามารถนำมาแชร์กันได้นะคะ


4 views0 comments
bottom of page