top of page

ทำความรู้จักกับเครื่องวัดระยะเลเซอร์ (Laser Distance Meter)



เครื่องมือสำหรับการวัดระยะนั้น มีหลากหลายแบบ ในปัจจุบัน มีการออกแบบอุปกรณ์ให้มีความทันสมัย และใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น สำหรับเครื่องวัดระยะแบบเลเซอร์นั้น หลักการทำงานก็คือการวัดจะทำโดยการส่งแสงเลเซอร์ไปยังเป้าหมายที่กำหนดจากนั้น เครื่องวัดจะคำนวณระยะเวลาที่ใช้ที่แสงเลเซอร์ในการเดินทางไปและกลับมาและแสดงระยะทางบนหน้าจอ LCD โดยการวัดระยะแบบนี้จะช่วยให้สามารถอ่านค่าได้อย่างแม่นยำแม้ในระยะทางไกล นอกจากนี้เครื่องวัดระยะเลเซอร์ยังมีฟังก์ชั่นช่วยคำนวณพื้นที่ ปริมาตร การวัดระยะทางแบบพิธาโกรัสและฟังก์ชั่นอื่นๆ อีกมากมาย และด้วยการวัดในรูปแบบนี้ นอกจากช่วยทุ่นแรงในการทำงานแล้ว ยังช่วยให้ได้ค่าวัดที่มีความแม่นยำมากขึ้นอีกด้วย


หลักการทำงานของLaser Distance Measure

Laser Distance meter หรือเครื่องวัดระยะด้วยแสงเลเซอร์จะใช้หลักการปล่อยแสงเลเซอร์ออกไปแล้วสะท้อนกลับมาที่ตัวเครื่องแล้วเครื่องจะทำการคำนวณระยะทาง จึงทำให้มีความแม่นยำสูงโดยมีความคลาดเคลื่อนอยู่ที่ +/- 1.5มม. โดยเครื่องวัดระยะทางแบบเลเซอร์สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการวัดความสูงความยาวการคำนวณพื้นที่คำนวณปริมาตรของพื้นที่เป็นต้น



ประโยชน์ของเครื่องวัดระยะด้วยเลเซอร์

เครื่องวัดระยะเลเซอร์มีประโยชน์อย่างมากต่อผู้ใช้เนื่องจากการคำนวณที่ซับซ้อนใช้เวลานานสามารถทำได้อย่างรวดเร็วง่ายดายและมีความแม่นยำสูง การวัดด้วยเลเซอร์ที่มีคุณภาพอาจเป็นประโยชน์ต่อชุดประกอบการทำงานของมืออาชีพที่หลากหลายเช่นผู้สร้าง ผู้รับเหมาสถาปนิก ผู้สำรวจช่างประปา ช่างทำอาหารในครัว ผู้รับเหมาปูพื้นและอาชีพอื่นๆ ที่จำเป็นต้องใช้การวัดที่แม่นยำ



การใช้งานเครื่องวัดระยะด้วยเลเซอร์

ช่วยให้การวัดระยะเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น โดยเพียงแค่วางเครื่องมือใว้ที่ปลายด้านหนึ่งของจุดที่จะทำการวัดและเล็งลำแสงเลเซอร์ไปที่ปลายของอีกฝั่ง เช่น ผนังหรือตู้ และกดปุ่มล็อคตำแหน่งและวัดระยะโดยค่าที่วัดได้จะแสดงผลในหน้าจอ นอกจากวัดระยะแล้ว ตัวเครื่องยังมีฟังก์ชั่น อื่นๆในการวัดเช่นการคำนวนพื้นที่หาค่าปริมาตร การหาค่าพิธากอรัส และยังสามารถเปลี่ยนหน่วยของการวัดได้อีกด้วย

เลเซอร์แต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันดังนั้นจึงแนะนำให้ใช้เวลากับคู่มือการใช้งานเสมอก่อนที่จะพยายามทำงานขั้นสูงบางอย่างมากขึ้น


1,521 views0 comments
bottom of page