top of page

บ้านน็อกดาวน์ คืออะไร?



เรียกได้ว่าปัจจุบัน เราน่าจะเคยได้ยินกันบ่อยๆใช่ไหมคะ หลายคนอาจสงสัยว่าบ้านน็อคดาวน์คืออะไร บ้านน็อคดาวน์ ก็คือรูปแบบของบ้านสมัยใหม่ที่เพิ่งจะมีการออกแบบและใช้งานมาไม่นานนี้เองค่ะ ถือว่าเป็นหนึ่งในทางเลือกของงานสถาปัตยกรรม ซึ่งรูปแบบทางสถาปัตยกรรมของบ้านสไตล์นี้เรียกว่า บ้านสำเร็จรูป เป็นแบบบ้านที่มีขนาดเล็กไม่ใหญ่และมีจำนวนชั้นที่ไม่สูง จุดเด่นของบ้านแบบนี้ คือจะสร้างและออกแบบให้ติดตั้งได้ง่าย โดยใช้วิธีการนำชิ้นส่วนมาประกอบกันให้เป็นตัวบ้าน ซึ่งระยะเวลาการก่อสร้างจะใช้เวลาไม่นาน และสามารถนำมาติดตั้งและเข้าอยู่อาศัยได้เลย และเมื่อจำเป็นต้องย้ายที่อยู่ก็สามารถรื้อเพื่อนำไปประกอบที่อื่นได้ เรียกได้ว่าสะดวกและยังประหยัดเวลาได้มากเลยค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้น บ้านน็อคดาวน์ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันค่ะ เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่ามีอะไรบ้าง



ข้อดีของบ้านน็อคดาวน์

1. เวลา เรียกได้ว่าใช้เวลาน้อย และยังสามารถเข้าอยุ่ได้เลย หลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อย ถ้าเทียบกับบ้านทั่วไปแล้วถือว่าใช้เวลาต่างกันเยอะมาก 2. มีการจัดวางระบบไฟฟ้า และระบบน้ำไว้เรียบร้อยแล้ว 3. ราคาถูก 4. สามารถเคลื่อนย้ายได้ โดยใช้วิธียกไปตั้งตามที่ที่ต้องการได้ 5. เพราะใช้เนื้อที่ไม่มาก ด้วยขนาดของบ้านที่มีความกระทัดรัด และไม่ออกแบบให้ใช้งานได้ลงตัวทำให้ไม่กินพื้นที่ หรือไม่จำเป็นต้องมีที่ขนาดกว้างๆในการติดตั้ง 6. ซื้อ-ขายได้ง่าย ที่สำคัญไม่ต้องยื่นแบบคำขออนุญาต 7. ออกแบบและติดตั้งง่าย ประกอบมาจากโรงงาน ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการก่อสร้างและงบประมาณไม่บานปลาย สามารถควบคุมได้ง่าย

8.โดยส่วนมากจะมีการรับประกันโครงสร้างจากผู้รับเหมาหรือผู้ขายเพื่อความมั่นใจของผู้อยู่อาศัย




ข้อเสียของบ้านแบบน็อกดาวน์

1.บ้านแบบKnockdownนั้นจะใช้วัสดุมวลเบา ทำให้อายุการใช้งานจะไม่ยาวนานเท่าบ้านทั่วไป โดยเราสามารถเพิ่มความแข็งแรงและเพิ่มอายุการใช้งานได้ด้วยการเสริมคานเหล็ก หรือการใช้เสาเข็มที่ยาวขึ้น เพื่อยืดอายุการใช้งาน เป็นต้น


2.บ้านแบบนี้จะไม่เหมาะกับการรีโนเวท ปรับเปลี่ยน หรือติดตั้งเฟอร์นิเจอร์เพิ่มเติม รวมถึงการตอกตะปูภายในตัวบ้าน เพราะผนังที่บางจะทำให้ตัวบ้านเสียหายได้


3.การปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่จะทำได้ยากเพราะออกแบบมาให้เป็นบ้านสำเร็จรูป

4.ตัวบ้านมีขนาดเล็ก เนื่องจากโครงสร้างและวัสดุที่มีน้ำหนักเบา ทำให้มีข้อจำกัดในการสร้าง จึงเหมาะกับพื้นที่ที่มีขนาดเล็ก หรือถ้าเป็นบ้านก็เป็นบ้านขนาดเล็กๆเหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก


สำหรับใครที่มีแพลนจะสร้างบ้าน หรือกำลังศึกษาเรื่องบ้านKnockdown ก็ลองศึกษาข้อดี ข้อเสียเบื้องต้นใว้ก่อนนะคะ จะได้เข้าใจและตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่า บ้านแบบไหนที่เหมาะสมกับเราค่ะ หรือใครที่มีบ้านแบบknockdownอยู่แล้วก็สามารถแชร์ความคิดเห็นกันได้นะคะ แอดมินรอฟังอยู่น้าาา :)






3 views0 comments
bottom of page