top of page

ฤดูซ่อมบ้าน : ฤดูร้อน


ซ่อมบ้านตามฤดูกาล


ฤดูร้อน


สำหรับประเทศไทยที่เป็นประเทศเขตร้อน ที่มีฤดูร้อนที่อากาศร้อนมากๆ และคงยังทวีความร้อนสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้สิ่งของต่างๆที่ต้องเจอกับแดดหรือความร้อนทุกๆวัน ดังนั้นเราใช้โอกาสนี้มาตรวจเช็คบ้านของเราที่อาจจะเสื่อมโทรมหรือเสียหายจากความร้อนจากช่วงเวลานี้กันค่ะ เพราะในช่วงหน้าร้อน เรามีโอกาสที่จะตรวจสอบความเสียหาย ความเรียบร้อยแต่ละจุดของบ้านและเริ่มซ่อมแซมกันได้เลย เพื่อเตรียมรับมือกับอากาศร้อนๆและ พร้อมรับมือกับฤดูฝนที่กำลังจะตามมากันดีกว่าค่ะ


อย่างแรกเลยที่เราจะตรวจสอบก็คือ สิ่งของที่เรามักใช้เป็นประจำทุกๆวันในช่วงที่อากาศร้อน และก็ถือว่ามีความจำเป็น และหลายๆคนก็ขาดไม่ได้เลยค่ะ ดังนั้นเราควรตรวจสอบและคอยดูแลอยุ่เสมอ



1.เครื่องปรับอากาศและคอมเพลสเซอร์


ด้วยความที่เรามักจะใช้งานเครื่องปรับอากาศแทบจะทุกวัน และแต่ละครั้งก็ใช้เวลาค่อนข้างนานอีกด้วย ดังนั้นอย่าลืมหาเวลามาตรวจสอบแผ่นกรองว่ามีฝุ่นเกาะเยอะไหม ในส่วนนี้เราสามารถทำความสะอาดได้ด้วยตนเองเลยค่ะ โดยเปิดแผ่นฝาพลาสติกด้านหน้า และดึงแผ่นกรองฝุ่นออกมาล้างฝุ่นออกให้สะอาด และผึ่งเอาใว้ให้แห้ง รวมถึงตรวจเช็คว่าในช่วงเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ได้ทำการล้างเเอร์หรือไม่ หากเกินแล้วก็ให้จัดการตามช่างมาทำการล้างแอร์ให้สะอาด หรือหากยังไม่ถึ6 เดือน แต่ตรวจสอบแล้วใส้กรองมีฝุ่นหนามากๆ และลมแอร์ออกได้ไม่ดี ก็ควรตามช่างมาล้างเช่นกันนะคะ และมาถึงอีกส่วนที่เราควรตรวจดูให้ดีก็คือ คอมเพลสเซอร์แอร์นั่นเองค่ะ โดยหลักๆที่ควรดูก็คือ ขณะที่เปิดแอร์พัดลมทำงานได้ดีหรือมีอะไรมาบังช่องลมหรือไม่นั่นเองค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้น การล้างแอร์และดูแลให้แอร์ทำงานได้ดี จะช่วยให้เรามีอากาศเย็นสบายๆสดชื่นอยู่เสมอ และยังช่วยประหยัดไฟได้ด้วยนะคะ





2. กันสาดหรือผ้าม่านสำหรับกันแดด


สำหรับกันสาดเป็นอีกส่วนที่ทำงานหนักไม่แพ้หลังคาบ้านเลยค่ะ เพราะกันสาดนั้น เป็นตัวที่จะคอยกันแสงแดดและความร้อนจากด้านนอกให้เข้ามาในตัวบ้านให้น้อยที่สุด และช่วยให้อากาศในบ้านร่มรื่นอยู่เสมอ หากใครยังไม่มีกันสาดก็ให้ลองสำรวจในบ้านว่ามีส่วนไหนที่มักจะโดนแสงแดดอยู่เสมอ ก็ควรจะติดตั้งกันสาดใว้ เพื่อถนอมทั้งตัวบ้านจากแสงแดด แถมยังช่วยกันฝนได้อีกด้วยค่ะ และอีกส่วนที่เราควรตรวจสอบด้วย ก็คือผ้าม่านนั่นเองค่ะ สำหรับผ้าม่านนั้น หากใช้ผ้าม่านที่คุณภาพดีและมีคุณสมบัติที่สามารถกันแสงได้ จะช่วยทำให้บ้านของเราอากาศเย็น และ ช่วยให้การนอนของเรามีประสิทธิภาพเป็นอย่างมากเลยค่ะ ดังนั้น ในทุกๆหน้าร้อนเราควรตรวจสอบ ทั้งกันสาดและผ้าม่าน ว่ายังอยู่ในสภาพดีหรือไม่ หากเริ่มเสื่อมสภาพก็ควรหามาเปลี่ยนหรือซ่อมแซมให้ดีอยู่เสมอนั่นเองค่ะ






3.สีทาภายนอก


สำหรับฤดูร้อนถือเป็นฤดูที่เหมาะมากในการทาสีบ้านใหม่ค่ะ เพราะการที่สีผ่านแดด ผ่านฝน มานานจะมีผลให้สีค่อนข้างซีดจาง และหลุดร่อนได้ง่าย ทำให้บ้านดูเก่าและโทรมไม่สวยงาม และอีกส่วนนึงที่เราควรทาสีบ้านในฤดูร้อนก็คือ อากาศที่ร้อนและไม่มีฝน จะทำให้สีที่ทาแห้งง่าย และไม่ต้องระวังฝนที่จะตกลงมาขณะทาสีด้วยนั่นเองค่ะ สำหรับใครที่กำลังจะทาสีบ้านใหม่ ก็อย่าลืมเลือกสีที่ใช้สำหรับทาภายนอกโดยเฉพาะ หรือจะเลือกสีที่ออกแบบมาให้ช่วยกันความร้อนก็มีด้วยนะคะ ดีมากๆเลยค่ะ





4.รางน้ำฝน


เป็นอีกจุดที่เรามักจะละเลย และไม่ได้ตรวจสอบสักเท่าไหร่ เพราะมักไม่ค่อยคิดว่ามีความสำคัญมากนัก แต่ต้องบอกเลยค่ะ ถ้ารางน้ำฝนอุดตันเมื่อไหร่ ถือว่าค่อนข้างเป็นเรื่องใหญ่เลยค่ะ เพราะอะไรรู้ไหมคะ? รางน้ำฝนถือเป็นส่วนสำคัญมากๆเลยค่ะ เพราะจะคอยระบายน้ำตามส่วนต่างๆของตัวบ้านขณะฝนตก และช่วงที่ฝนตกนั้น มักจะชอบมีใบไม้หรือเศษขยะต่างๆลอยมาและอาจจะทำให้รางน้ำฝนอุดตันได้คะ่ะ และหากรางน้ำฝนอุดตันก็มีโอกาสที่จะเกิดน้ำขังและทำความเสียหายต่อตัวบ้านได้ค่ะ ดังนั้นให้ตรวจสอบว่ารางน้ำฝนมีกิ่งไม้ ใบไม้อุดตันหรือเปล่า และกำจัดออกให้หมด รวมถึงให้หาตะแกรงหรือฝาครอบมาครอบรางน้ำฝนเพื่อกันเศษใบไม้มาสะสมได้อีกค่ะ





5.ประตู-หน้าต่าง


และอีกอย่างที่เราควรตรวจสอบเพาะอาจเกิดความเสียหายจากอากาศร้อนได้ก็คือประตู หรือ หน้าต่างนั่นเองค่ะ เพราะประตูและหน้าต่างก็เป็นอีกส่วนที่เรามักใช้งานในทุกๆวันและยังช่วยป้องดันเราจากแดดและลมเช่นกัน ดังนั้นส่วนที่เราควรตรวจดูคือ บริเวญวงกบ หรือ ขอบประตูหน้าต่างว่ายังสภาพดีไหม มีส่วนไหนแห้งกรอบ หรือหลุดร่อนหรือเปล่า ยาแนวขอบมุมต่างๆยังมีสภาพดีไหม และหากเป็นประตูหรือหน้าต่างมรามีฟิล์มกันความร้อนก็ควรตรวจสอบว่ามีสภาพดีหรือเปล่า สามารถกันแดดได้ดีไหม หากเริ่มเสื่อมสภาพแล้วก็ควรซ่อมแซมให้ดีค่ะ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยด้วยเช่นกันค่ะ


สำหรับจุดต่างๆที่แอดมินแนะนำให้ตรวจสอบข้างต้นก็คือจุดที่เรามักพบว่ามีปัญหาหลังต้องเจออากาศร้อนเป็นเวลานานๆ หรืออยู่ในที่ๆมีแดดค่อนข้างแรง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับตัวบ้านหรือผู้อยู่อาศัยได้นั่นเองค่ะ และยังมีอีกหลายๆจุดที่แอดมินอาจจะไม่ได้พูดถึงค่ะ หากเพื่อนๆมีความคิดเห็นอยากแนะนำ หรือมีส่วนไหนที่เห็นว่าต้องดูแลเช่นกัน ก็สามารถส่งความเห็นมาพูดคุยหรือแนะนำแอดมินได้นะคะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับเพื่อนๆ นะคะ :)



108 views0 comments
bottom of page