top of page

ลดโลกร้อน..จากการใช้ตู้เย็น




การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากจะช่วยประหยัดพลังงานแล้ว ยังเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่สามารถช่วยการลดโลกร้อนได้อีกด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปรับอากาศ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆในบ้าน วันนี้เราจะแนะนำให้ทุกคนรู้จักกับเคล็ดลับการใช้งานตู้เย็น ซึ่งเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวันของทุกคนในปัจจุบัน และถือว่าเป็นสิ่งที่มีอยู่ในทุกๆครัวเรือน วันนี้เรามาดูการใช้งานของตู้เย็นให้มีประสิทธิภาพยาวนาน และยังช่วยลดภาวะโลกร้อนกันค่ะ



การเลือกตู้เย็น



ในการเลือกตู้เย็น อันดับแรกนั้นควรดูจำนวนสมาชิกในบ้าน รวมถึงลองนึกถึงการดำเนินชีวิตว่าสมาชิกแต่ละคนในบ้านนั้นมีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนในการใช้ตู้เย็น และควรเลือกตู้เย็นที่มีขนาดเหมาะสมไม่ควรเลือกตู้เย็นที่มีขนาดใหญ่เกินไป หรือเล็กจนเกินไป เพราะจะกินไฟมากกว่าโดยไม่จำเป็น ควรเลือกขนาดให้เหมาะกับการใช้งานของเรา ซึ่งขนาดของตู้เย็นแต่ละขนาดนั้น ก็ได้คำนวนมาและมีการแจ้งชัดเจนว่าเหมาะสมกับผู้ใช้กี่คน หรือสามารถจุอาหารได้มากน้อยแค่ไหน


ตำแหน่งในการตั้งตู้เย็น



การตั้งตู้เย็น ควรตั้งตู้เย็นให้ห่างจากฝาผนังประมาณ 15 เซนติเมตร เพื่อช่วยในการระบายความร้อน และไม่ให้ตู้เย็นทำงานหนักอยู่ตลอดเวลา เพราะหากเราตั้งใกล้ผนังมากเกินไปจะทำให้ตู้เย็นระบายความร้อนได้ไม่ดี และ ลดสมรรถภาพในการใช้งาน


การใช้งานในชีวิตประจำวัน

  • ควรแช่ของเท่าที่จำเป็น เพราะยิ่งเราแช่ของในตู้เย็นมากเท่าไหร่ ตู้เย็นก็จะทำงานหนักมากขึ้น ดังนั้นอะไรที่ไม่จำเป็นจึงไม่ควรเอาไปแช่

  • ไม่ควรนำของที่ยังร้อนๆอยู่เข้าไปแช่ในตู้เย็นทันที เพราะจะทำให้ตู้เย็นทำงานหนักมาก ควรตั้งทิ้งไว้ข้างนอกให้หายร้อนก่อนนำเข้าตู้เย็น

  • ไม่ควรเปิดปิดประตูบ่อยๆ เพราะความร้อนและความชื้นจากอากาศภายนอก จะทำให้ตู้เย็นทำงานมากขึ้น

  • หากเป็นตู้เย็นที่ไม่มีระบบละลายน้ำแข็งอัตโนมัติ ควรกดปุ่มละลายน้ำแข็งที่เกาะอยู่ในช่องแช่แข็งเป็นประจำ เพราะ การที่ปล่อยให้น้ำแข็งเกาะในตู้เย็นเป็นชั้นหนาๆ จะทำให้ตู้เย็นทำงานหนักมากขึ้น และยังกินไฟมากกว่าเดิมด้วย

  • หากตู้เย็นที่ใช้อยู่ เป็นตู้เย็นเก่า หรือ มีระบบเก่า ที่ไม่ประหยัดไฟก็ควรเปลี่ยน เพราะว่าตู้เย็นรุ่นเก่ากินจะกินไฟมากกว่าตู้เย็นรุ่นใหม่ๆ ที่ถูกพัฒนาและทำให้กินไฟน้อยกว่า ซึ่งถ้ามองถึงการใช้งานในระยะยาวในส่วนของการดูแลรักษา รวมไปถึงค่าไฟฟ้าที่เราต้องจ่าย การเปลี่ยนตู้เย็นนั้นจะคุ้มค่ากว่าการใช้ตู้เย็นเดิมที่ทำงานได้ไม่เต็มที่และกินไฟด้วย

การเลือกสารทำความเย็นในตู้เย็น ควรเลือกชนิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตู้เย็นสมัยก่อนจะใช้สารซีเอฟซี CFCs (Chloroflurocarbons) ในการทำความเย็น ซึ่งทำลายชั้นโอโซน และทำให้เกิดภาวะโลกร้อนสูง ส่วนตู้เย็นที่ใช้สารเอชเอฟซี HFCs (Hydrofluorocarbons) ในการทำความเย็นก็จะดีขึ้นมาระดับหนึ่ง ตรงที่ไม่ทำลายชั้นโอโซนแต่ก็สร้างก๊าซเรือนกระจกเมื่อเทียบเท่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 1,200 เท่าเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นเวลาเลือกซื้อตู้เย็นก็ควรเลือกตู้เย็นที่ใช้สารเอชซี HCs (Hydrocarbons) ในการทำความเย็น เนื่องจากไม่ทำลายชั้นโอโซน และสร้างก๊าซเรือนกระจกน้อยที่สุด เทียบเท่าคาร์บอนไดออกไซด์ 3-4 เท่าตัวเท่านั้น


และส่วนที่สำคัญในการเลือกตู้เย็นนะคะ เราควรเลือกที่มีฉลากประหยัดไฟ เบอร์ 5 ด้วย เพราะเป็นรุ่นที่ช่วยประหยัดไฟได้มากกว่ารุ่นอื่นๆ แค่ทุกคนช่วยกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพียงเท่านี้ จำนวนหลายๆคนแค่นี้พวกเราก็สามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนได้แล้วอย่างไม่ยากเลย

6 views0 comments
bottom of page