top of page

วิธีเลือกแปรงทาสีบ้านและการดูแลรักษา

การเลือกแปรงในการทาสีบ้านนั้นสำคัญมาก ถ้าเราเลือกแปรงผิด ประสิทธิภาพของสีจะลดลง และแปรงจะใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ นอกจากจะต้องเลือกแปรงให้เหมาะสมกับสีแล้วเรายังต้องรักษาแปรงให้อยู่กับเราให้ได้นานๆและใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม อย่างแรกที่เราควรรู้คือประเภทของแปรง


ประเภทของแปรงทาสี
  1. แปรงทาสีน้ำมัน แปรงชนิดนี้เหมาะกับงานทั่วไปทั้งทาสีน้ำมัน สีน้ำพลาสติก น้ำมันชักเงา และน้ำยารักษาเนื้อไม้ต่าง ๆ ขนแปรงมีทั้งชนิดที่ทำจากขนสัตว์เช่น ขนหมูและพลาสติก ส่วนมากนิยมแปรงสีแบบฝรั่ง ซึ่งมีขนแปรงทำจากขนหมูเป็นแปรงที่ใช้ทาสีได้ดีมีความแข็งอ่อนตามต้องการเพราะโดยทั่วไปขนแปรงแบบนี้จะไม่แข็งและหลุดง่าย ขนแปรงนั้นควรมีความยาวพอเหมาะและยืดหยุ่น เพื่อช่วยในการอุ้มเนื้อสี ขนาดที่ใช้ทั่วไปคือหน้าตัด 1 – 4 นิ้ว แต่แปรงทาสีบางชนิดก็ทำขนแปรงจากสารใยสังเคราะห์ การใช้งานก็อาจจะใช้ตามประเภทของงาน เช่น ใช้แปรงอย่างธรรมดาสำหรับการทาสีรองพื้น และใช้แปรงที่มีขนแปรงนุ่มสำหรับทาสีชักเงา

  2. แปรงทาสีน้ำมันชักเงา บางทีเรียกว่าแปรงขนอ่อนเนื่องจากขนแปรงมีลักษณะอ่อนนุ่ม มีด้ามแปรงขนาดใหญ่ตั้งแต่ขนาดตั้งแต่ 1 – 4 นิ้ว ใช้สำหรับทาน้ำมันเคลือบเงาต่างๆ ไม่เหมาะสำหรับใช้ทาสีทุกชนิด เพราะขนแปรงหลุดง่าย ควรเลือกซื้อแปรงทาน้ำมันชักเงาเป็นแบบที่มีคุณภาพสูง เพื่อป้องกันขนแปรงหลุด เป็นแปรงที่ใช้ทาแลคเกอร์ เชลแล็กน้ำมันชักเงาโดยตรง โดยแปรงจะมีขนแปรงอ่อนนุ่ม ด้ามแปรงจะเป็นปล้องไม้ไผ่สามารถแยกออกเป็นขนาดใหญ่เล็กได้

  3. แปรงทาสีทำมุม เป็นแปรงที่ตัดขนแปรงให้เอียงเป็นมุมเท่าที่ต้องการ(นำมาประยุกต์ต่อเอง) เหมาะสำหรับการทาสีในมุมแคบๆ หรือการตัดสีเป็นเส้นตรงเส้นโค้งที่ต้องการความคมของแนวเส้นสีตามต้องการ

  4. แปรงทาสีดอกหญ้า แปรงชนิดนี้เหมาะสำหรับใช้กับงานทาสีน้ำมันพลาสติก แปรงชนิดนี้ส่วนใหญ่จะทำมาจากดอกหญ้าชนิดเดียวกับที่ใช้ทำไม้กวาด เป็นแปรงชนิดหนึ่งนำไปใช้ทาสีได้อเนกประสงค์ยกเว้นสีน้ำมัน ปัจจุบันไม่ค่อยนิยมใช้เพราะมีปัญหาดอกหญ้าหลุดและสีดอกหญ้าลอกตกใส่สีที่ทาทำให้สีเปลี่ยน แต่ที่ยังมีใช้กันบ้างเพราะว่าแปรงชนิดนี้ราคาถูกกว่าชนิดอื่นมาก


(สามารถกดที่ชื่อแปรงเพื่อซื้อสินค้าผ่าน shopee ได้เลยนะคะ หรือกด Indy Hand Tools เพื่อดูหน้าร้าน)


การทำความสะอาดแปรงทาสี
  1. เช็ดสีที่เหลือติดบนกระดาษหนังสือพิมพ์เก่าๆให้แห้งมากที่สุดก่อน

  2. ถ้ายังมีสีแห้งๆติดแปรงอยู่เยอะ ให้นำหวีเก่าๆซี่ห่างๆมาแปรงสีเหล่านั้นออกเสียก่อน และนำแปรงไปแช่ในสารละลายที่แยกใส่ภาชนะต่างหาก(น้ำที่ผสมน้ำยาปรับผ้านุ่มก็ได้) ผสมลงไปครึ่งถ้วยต่อน้ำเปล่า 1 ถัง ให้แช่ทิ้งไว้ซักประมาณ 10-15 นาที แล้วจึงนำมาล้างในน้ำอุ่นอีกครั้ง แล้วผึ่งแปรงให้แห้งด้วยการแขวนในแนวตั้ง เพื่อป้องกันให้แปรงไม่โค้งงอ

  3. นำกระดาษสีน้ำตาล(กระดาษที่ไว้ห่อส่งของก็ได้ครับ)มาพับห่อรอบซัก 4 ทบ แล้วค่อยรัดพันให้แน่นด้วยหนังยาง แล้วนำไปเก็บโดยวางในแนวนอนครับ



34 views0 comments
bottom of page