top of page

สว่านไฟฟ้าแบบไหนที่เหมาะกับบ้านคุณ?

Updated: Feb 24, 2020


หลายๆคนมักจะติดภาพของสว่านไฟฟ้าว่าเป็นเครื่องมือสำหรับช่างเท่านั้น

แต่ในความเป็นจริงแล้วสว่านไฟฟ้าสามารถใช้งานในครัวเรือนทั่วๆ ไปได้เช่นกัน เพราะในบางงาน เช่น การติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ ติดตั้งของแต่งบ้าน ติดตั้งอุปกรณ์เครื่องใช้แบบง่ายๆเพียงแค่มีสว่านไฟฟ้าติดบ้านใว้อาจไม่มีความจำเป็นต้องเรียกช่างมาทำเลยก็ได้ นั่นจึงทำให้สว่านไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ช่างที่ควรมีติดบ้านเอาไว้เป็นอย่างยิ่ง ทั้งในสถานการณ์ฉุกเฉินที่ต้องทำเอง หรือในสถานการณ์ที่ต้องเรียกช่างมาที่บ้านก็ตาม หน้าที่ของสว่านไฟฟ้าคือ ใช้สำหรับการเจาะรู ขันน็อตต่างๆโดยสามารถใช้เจาะรูวัสดุที่เป็นไม้ หรือเจาะรูวัสดุที่เป็นโลหะ ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ ติดตั้งระบบไฟฟ้า ระบบประปา หรือจะใช้สว่านไฟฟ้าเพื่อซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่ภายในบ้านก็สามารถทำได้เช่นกัน ถ้าหากไม่มีสว่านไฟฟ้าการเจาะรูก็กลายเป็นเรื่องยากและเป็นงานหนักของช่างขึ้นมาเลยทีเดียว สว่านไฟฟ้าจึงช่วยทุ่นแรงงานช่างได้เป็นอย่างมาก


ส่วนประกอบของสว่านไฟฟ้าประกอบด้วย ดอกสว่านที่อยู่ส่วนปลายสุดของสว่าน ทำหน้าที่หมุนด้วยความแรงเพื่อขุดเจาะวัสดุให้เกิดรูขึ้นมา โดยสามารถเปลี่ยนดอกสว่านให้เหมาะสมกับงานที่เราต้องการใช้ ซึ่งจะมีมอเตอร์ที่ใช้ในการหมุนด้วยกำลังไฟฟ้าอยู่ภายใน และจะมีด้ามจับเพื่อให้ผู้ใช้สามารถหยิบถือได้ง่าย ปัจจุบันยังออกแบบมาให้ไร้สาย ทำให้ง่ายต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น สามารถใช้งานได้สะดวกนอกสถานที่ หมดกังวลเรื่องสายไฟยาวไม่ถึง


การเลือกสว่านไฟฟ้า


สว่านไฟฟ้าในแต่ละรุ่นนั้นมีคุณสมบัติที่คล้ายคลึงกัน แต่จะมีความแตกต่างกันในส่วนของกำลังไฟ หรือระบบเสริมต่างๆ เช่นระบบกันกระแทก ระดับความแรง หรือฟังชั่นพิเศษต่างๆ การเลือกสว่านไฟฟ้าจึงควรคำนึงถึงลักษณะของงานที่เราต้อวการจะใช้ เช่น หากต้องการใช้งานในการประกอบเฟอร์นิเจอร์ ก็สามารถใช้สว่านไฟฟ้าที่ไม่เน้นกำลังแรงมาก หรือ หากต้องการใช้งานที่เน้นการเจาะผนัง หรืองานเจาะเป็นหลักควรเลือดสว่านที่มีกำลังไฟสูงๆ ซึ่งจะช่วยทุ่นแรงในการทำงานได้เป็นอย่างดี


สว่านไฟฟ้าดีอย่างไร?


สว่านไฟฟ้านั้นนอกจากจะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น และช่วยทุ่นแรงเช่นการประกอบเฟอร์นิเจอร์ การขันน็อต หรือ สกรูต่างๆ ยังช่วย ประหยัดเวลาในการทำงานอีกด้วย ปัจจุบันมีการออกแบบสว่านไฟฟ้าให้มีน้ำหนักเบา ไร้สาย รวมถึงสามารถเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ได้ ทำให้สะดวกต่อการพกพาและนำไปใช้งานในสถานที่ต่างๆได้สะดวกมากยิ่งขึ้น


สว่านไฟฟ้านั้น ไม่ใช่เพียงอุปกรณ์สำหรับช่างเท่านั้น ในปัจจุบันถือว่าเป็นอุปกรณ์อย่างนึงที่เราสามารถมีติดบ้านใว้ ใช้ทำงานต่างๆ เรียกได้ว่า ถ้าได้ลองใช้งานแล้วสักครั้งจะทำให้การทำงานต่างๆที่เคยทำอยู่ง่ายขึ้นมากทีเดียวค่ะ



1,691 views0 comments

Recent Posts

See All

เลือกเครื่องมือช่างยังไงดีน้าาา?

ช่วงนี้ว่างๆ อยากซื้ออุปกรณ์ช่างมาใช้ แต่เลือกอุปกรณ์ไม่เป็นและไม่รู้ต้องดูยังไง! คุณมาถูกที่แล้ว วันนี้เราจะมาช่วยคุณเลือกอุปกรณ์ช่างที่เหมาะกับการใช้งานของคุณ มาเริ่มกันเลย!! อย่างแรกที่คุณควรคำนึงถ

bottom of page