top of page

อยากทาสีบ้านเอง ต้องเตรียมอะไรบ้าง?



ต้องบอกเลยว่า ปัจจุบันในยุคสมัยที่หลายๆอย่างได้พัฒนาอย่างรวดเร็ว ผู้คนมีการเรียนรู้และทดลองทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองได้ง่ายขึ้น จากในสมัยก่อนที่หลายๆอย่างต้องมีการจ้างช่างมาทำงานต่างๆ ก็เริ่มมีการทดลองทำเอง การทาสีบ้านก็เช่นกัน ในปัจจุบันที่อุปกรณ์มีการออกแบบให้ใช้งาน และยังหาซื้อได้ง่าย ทำให้คนเริ่มหันมาทาสีบ้านด้วยตนเอง วันนี้เราเลยจะมาดูกันว่า สำหรับการทาสีบ้านนั้น เราควรเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง สำหรับการทาสี1ครั้ง


ทาสีบ้านต้องมีอุปกรณ์มีอะไรบ้าง

นอกจากเราจะต้องรู้ว่า การทาสีควรทำอย่างไรบ้าง ขั้นตอนมีอะไรบ้าง เเละสีที่ใช้ต้องเลือกแบบไหน เรายังต้องรู้อีกว่า อุปกรณ์ในการทาสีบ้านเองมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ



1.ลูกกลิ้ง

สำคัญที่สุดในการทาสีเลยก็คือลูกกลิ้งทาสี เพราะโดยส่วนใหญ่การทาสีบ้านนั้นจะเป็นการทาสีผนังที่มีขนาดใหญ่ การใช้แปรงอาจจะใช้เวลานานเกินไป และอาจทำให้ได้งานที่ไม่สวยงามได้ และคงไม่มีใครใช้แปรงขนาดเล็กๆมาทาสีผนังขนาดใหญ่ใช่ไหมคะ ดังนั้นอุปกรณ์ลูกกลิ้งจึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้งานทาสีนั้นง่ายขึ้นและยังช่วยร่นเวลาในการทาสีอีกด้วย ช่วยกลิ้งสีบนผนัง ลูกกลิ้งที่เราเห็นส่วนใหญ่จะเป็นขนาด 4 ,7 และ 10 นิ้ว โดยเราสามารถเลือกใช้ก็ตามขนาดของผนังได้เลยค่ะ หากผนังมีขนาดใหญ่และกว้างมากๆ ก็ใช้ขนาด 10 นิ้ว หากขนาดเล็กหน่อย ก็สามารถใช้ลูกกลิ้ง 4 นิ้วได้เลยค่ะ




2.แปรงทาสี

เป็นอีกอุปกรณ์ที่สำคัญเช่นกัน ที่ใช้การเก็บงานจากการใช้ลูกกลิ้ง ลูกกลิ้งไว้ใช้ทาผนังใหญ่ เเต่ไม่สามารถทาตามขอบมุมที่ต้องใช้ความละเอียดในการทาได้ ดังนั้นอุปกรณ์ที่ช่วยทาตามขอบมุมก็คือ แปรงทาสี นั่นเอง โดยแปรงทาสีก็มีด้วยกันหลายขนาด เช่น 1 ,1.5, 2 ,3 เเละ 4 นิ้ว และมีขนและด้ามให้เลือกใช้อย่างหลากหลายอีกด้วย





3.เทปกาว

เป็นอีกอุปกรณ์ที่ถือว่า คนมักมองข้าม แต่การใช้เทปสำหรับปิดในส่วนของขอบต่างๆที่เราไม่ต้องการทาสีนั้น เรียกได้ว่าช่วยทำให้การทาสีของเราง่ายขึ้นมาก และยังได้งานที่ออกมาเรียบร้อยสวยงามอีกด้วย




4.ถังสีและถาดทาสี

เอาไว้ใช้สำหรับเเบ่งสีที่เราซื้อมาออกมาใช้ สีที่แบ่งออกมา เราก็นำมาผสมน้ำในถังสีที่เราเตรียมไว้ จากนั้นก็สามารถจุ่มทำงานสีต่อไปได้



5.ผ้าใบปูพื้น

การใช้ผ้าใบปูพื้นเพื่อป้องกันสีหยด เป็นอีกอุปกรณืที่สำคัญเป็นอย่างมาก ช่วยป้องกันสีหยดเลอะเทอะ และไม่ทำลายพื้นอีกด้วย การใช้ผ้าใบมาปูพื้น ดีกว่าต้องมาขูดสีที่กระเด็นติดพื้น ช่วยให้เก็บงานได้ง่าย และร่นเวลาในการทำความสะอาดอีกด้วยค่ะ



6.ด้ามต่อลูกกลิ้ง

ใช้ทาสีผนังที่มีความสูงมากๆ รวมไปถึงฝ้าเพดาน การใช้ด้ามต่อแปรงทาสีช่วยลดการใช้อุปกรณ์อื่นๆเช่น ไม่ต้องต่อนั่งร้านเพื่อขึ้นไปทาสีบนที่สูง ด้ามต่อแปรงนั้นมีหลายขนาดให้เลือก มีความยาวสูงสุดได้ถึง4เมตร (ไม่รวมด้ามลูกกลิ้ง) เรียกได้ว่าเป็นอีกอุปกรณ์ที่ช่วยให้การทาสีมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น


แค่เรามีอุปกรณ์เหล่านี้ เราก็สามารถทาสีบ้านด้วยตนเองได้แล้วค่ะ ช่วยให้การทาสีดูไม่ไกลเกินเอื้อม และเมื่อไหร่ที่เรารู้สึกเบื่อ หรืออยากเปลี่ยนสีของผนังห้องใหม่ ก็สามารถทำได้เลย นอกจากประหยัดเงินแล้ว ยังช่วยให้เราฝึกทดลองทำสิ่งใหม่ได้เสมอด้วยนะคะ และถ้าใครมีไอเดียทาสีสวยๆก็ลองส่งมาคุยกับน้องอินดี้ได้นะคะ :)

325 views0 comments
bottom of page