top of page

ฮวงจุ้ยพื้นฐาน 4 จุด ที่ควรเช็คเพื่อบ้านอยู่ดีมีสุข

การตัดสินใจซื้อบ้าน หรือจะซ่อมบ้านนั้น ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่เลยใช่ไหมคะ เพราะบ้านเป็นพื้นที่ที่เราจะใช้สำหรับอยู่อาศัยหลับนอนเป็นประจำทุกๆวัน ดังนั้น การปลูกบ้านหรือการวางแปลนบ้านให้ถูกลักษณะ หรือให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ย จึงมีส่วนสำคัญที่เข้ามามีบทบาทในการอยู่อาศัยค่อนข้างมาก สำหรับเรื่องของฮวงจุ้ยนั้นไม่ใช่แค่เพียงเรื่องดวงเท่านั้น แต่ถ้ามองตามหลักการวางฮวงจุ้ยนั้น ก็ยังมีเรื่องของหลักการใช้งานหรือสุขลักษณะที่ดีด้วยเช่นกัน เช่น การวางตำแหน่งของห้องน้ำให้ห่างจากห้องทานอาหารหรือห้องครัวนั้นไม่ใช่แค่เรื่องของฮวงจุ้ย แต่ถ้ามองตามหลักการใช้ชีวิต การทานอาหารหน้าน้องน้ำนั้นก็ดูจะไม่เป็นเรื่องน่าอภิรมณ์สักเท่าไหร่เลยใช่ไหมคะ ดังนั้นหากเราลองมองหลักฮวงจุ้ยดูสักหน่อย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งให้การใช้ชีวิตในบ้านมีความสุขจากการมีบ้านที่ถูกสุขลักษณะ แถมยังได้ของแถมเป็นเรื่องของดวงที่ดีขึ้น ทำอะไรราบรื่น ก็ถือเป็นเรื่องดีเลยใช่ไหมคะ เอาล่ะค่ะ งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าตามพื้นฐานแบบง่ายๆแล้ว มีส่วนไหนบ้างที่เราควรเช็คกันค่ะ




บ้านต้องโปร่ง โล่ง มีแสงสว่าง เพื่อรับลม รับทรัพย์เข้าบ้าน

การออกแบบตัวบ้านจะต้องมีความโปร่ง โล่งสบาย มีหน้าต่างที่เพียงพอ จะทำให้เกิดการหมุนเวียนของลม และอากาศภายในบ้านมีการไหลเวียน ดังนั้น การวางตำแหน่งของประตูหน้าต่าง จึงถือเป็นหลักสำคัญของฮวงจุ้ยบ้านมงคล เพื่อเปิดรับลมที่จะนำพาพลังงานที่ดีเข้ามาในบ้าน ทำให้เจ้าของบ้านอยู่สบาย สุขภาพร่างกายแข็งแรง และมีสุขภาพจิตใจที่ดี ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทำให้เกิดความมั่งคั่งตามมา รวมถึงการออกแบบบ้านให้ได้รับแสงสว่างที่พอดีในช่วงเวลากลางวัน โดยเฉพาะแสงธรรมชาติ นอกจากช่วยประหยัดพลังงานให้กับบ้านแล้ว ยังสร้างพลังงานที่ดี ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสดชื่น และเกิดความคิดดีๆ ในการดำเนินชีวิต




ตำแหน่งห้องนอน พื้นที่ส่วนตัวที่ต้องการความสงบ

สำหรับห้องนอนนั้น เรียกได้ว่าเป็นหัวใจหลักของบ้าน ดังนั้นควรจะตั้งอยู่ในพื้นที่ที่สงบปลอดภัยและไม่มีสิ่งรบกวน และควรจะมีพลังงานที่ดีไหลเวียนตลอดเวลา ดังนั้นการวางตำแหน่งของห้องนอนจึงไม่ควรตั้งอยู่เหนือที่จอดรถรถ ห้องครัว และห้องน้ำหลัก แต่ควรจะตั้งอยู่เหนือห้องกินข้าวหรือห้องนั่งเล่นแทน และหากมีชั้นเหนือห้องนอน ในส่วนของชั้นบนเหนือห้องนอนก็ไม่ควรวางห้องน้ำใว้ด้านบนด้วยเพราะนอกจากเป็นพลังงานที่ไม่ดี ยังอาจมีเสียงรบกวนในเวลานอนอีกด้วย

อีกส่วนที่สำคัญคือห้องนอนไม่ควรขวางทางเคลื่อนไหวของพลังงานหลัก โดยอ้างอิงจากหลักการวางผังของยันต์แปดเหลี่ยม โดยเมื่อเปิดประตูเข้าไปภายในห้องนอนนั้น ตัวประตูจะต้องไม่ตรงกับหน้าต่าง นอกจากนี้ยังไม่ควรตั้งเตียงใกล้หน้าต่างจนเกินไป และการวางเตียงนอนควรวางให้เยื้องหรือห่างจากห้องน้ำพอสมควรอีกด้วย หรือหากห้องมีขนาดเล็กหรือเลี่ยงไม่ได้ ควรนำหัวเตียงหรือฉากมากั้นให้ห่างกับห้องน้ำ




ตำแหน่งและการวางห้องน้ำ

สำหรับการวางตำแหน่งของห้องน้ำ หลักสำคัญคือไม่ควรตั้งห้องน้ำให้อยู่กลางบ้าน เพราะมีความเชื่อจะทำว่าให้เกิดความแตกแยกกันในครอบครัว โชคลาภหายไป ไม่สามารถเก็บเงินทองอยู่ได้ หรือหากมองอีกอย่างคือ การวางห้องน้ำใว้กลางบ้านอาจจะเป็นเรื่องของความสะอาด และเรื่องของกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากการใช้งาน เมื่ออยู่กลางบ้านก็จะทำให้การระบายอากาศไม่ดี และทำให้บ้านมีกลิ่นที่ไม่ชวนดมอยู่ตลอดเวลา การจัดวางนั้นควรจัดห้องน้ำให้อยู่ทางทิศตะวันออก เพราะถือว่าเป็นทิศทางวางตำแหน่งที่ดี จะทำให้คนภายในบ้านประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน นอกจากนั้นหากเราอาศัยในบ้านที่สะอาด ปราศจากกลิ่นก็มีส่วนทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดีด้วยนะคะ





ห้องนั่งเล่น จุดศูนย์กลางรวมคนในบ้าน

เป็นอีกห้องที่มีความสำคัญ และควรจัดแปลนให้ถูกหลักการวางตำแหน่งและการใช้งาน โดยเป็นห้องศูนย์รวมของคนในบ้านที่ทุกคนต้องมาพบปะพูดคุยและใช้เวลาร่วมกันในทุกๆวัน โดยเป็นที่ๆใช้พูดคุยหรือแลกเปลี่ยนช่วงเวลาดีๆร่วมกัน เรียกได้ว่าบ้านไหนที่ไม่มีห้องนั่งเล่นหรือมีห้องนั่งเล่นเล็กเกินไปถือได้ว่าบ้านหลังนั้นไม่มีฮวงจุ้ยที่ดี โดยห้องนั่งเล่นไม่ควรเป็นรูปสามเหลี่ยม แสงสว่างเข้าไม่ถึง หรืออยู่ในมุมอับ โดยจะทำให้ทุกคนในบ้านรู้สึกอึกอัดเมื่อเจอหน้ากัน การจัดแสงในห้องควรมีความสมดุลโดยการใช้แสงธรรมชาติรวมด้วยก็จะดี เพื่อให้พลังงานที่ดีเคลื่อนไหวได้ง่าย และมีการถ่ายเทของอากาศได้ดี ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกปลอดโปร่งและโล่งสบาย ขณะใช้งานห้องนั่งเล่น


สำหรับสิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้างบ้าน นั่นคือการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ บ้าน เพราะเป็นที่ที่เราใช้อยู่อาศัยในทุกๆวัน และช่วยปกป้องเราจากสิ่งภายนอก บ้านจึงควรเป็นที่ๆเสริมความมั่นคง ความมั่งคั่ง ความปลอดภัย นำพาสิ่งดีๆและความโชคดี มาสู่เจ้าของบ้าน และผู้อยู่อาศัย โดยหลักของฮวงจุ้ยนั้นนอกจากการเคลื่อนไหวของพลังงานธรรมชาติ เช่น แสงแดด ทิศทางลม การวางเฟอร์นิเจอร์แล้ว ฮวงจุ้ยยังว่าด้วยการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้บ้านของเรา โดยคำนึงจากการใช้งานได้จริง ใช้งานได้ดี ดีไซน์ที่เหมาะสมกับการใช้งาน และยังเเสดงถึงตัวตนของเจ้าของบ้านอีกด้วย





6 views0 comments
bottom of page