top of page

เครื่องมือติดตั้งและซ่อมแซมสำหรับงานประปา มีอะไรบ้าง?





เครื่องมือและอุปกรณ์ช่างต่าง ๆ มีอยู่หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นงานไม้ งานไฟฟ้า งานเชื่อม รวมถึง อุปกรณ์ประปา ระบบประปา ที่มีเรื่องของระบบน้ำเข้ามา ต้องบอกเลยว่า งานประปาถือว่าเป็นงานไกล้ตัว เพราะทุกๆบ้านหรือทุกสถานที่นั้นต้องมี ห้องน้ำ ห้องครัว หรือส่วนซักล้างที่มีระบบประปาเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น อุปกรณ์ประปา ถือว่ามีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นงส่วนที่เกี่ยวข้องกับการวัด การตัดต่อท่อให้ใช้งานได้ตามต้องการ รวมถึงการซ่อมแซมต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นใน ระบบประปา และการระบายน้ำต่าง ๆ วันนี้เราจึงมาแนะนำอุปกรณ์ หรือ เครื่องมือต่างๆที่ควรมีติดบ้านใว้ สำหรับใช้ในงานประปากันค่ะ

อุปกรณ์ประปาที่ควรเตรียมใว้ในบ้าน มีอะไรบ้าง?


สำหรับงานประปานั้น หลายๆคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องยาก และมักจะต้องใช้ช่างเข้ามาซ่อมแซมทุกๆครั้งในเวลาที่มีปัญหา แต่จริงๆแล้วนั้น งานประปาไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิดเลยค่ะ แค่เรามีอุปกรณ์ที่ใช้ในงานประปานั้น การดูแลหรือซ่อมแซมก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ มาดูกันดีกว่าค่ะ ว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้าง





คีมคอม้า

แค่ชื่อของคีม ก็บ่งบอกอยู่แล้วว่ารูปร่างจะต้องแตกต่างจากคีมทั่วๆไป โดยคีมคอม้านี้ จะเป็นเครื่องมือที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ดี สำหรับการหมุน หรือขันวัสดุที่มีทรงกลม หรือทรงกระบอก เหมาะสำหรับใช้งานหมุนท่อ หรืออุปกรณีที่เกี่ยวกับท่อต่าง ๆ เช่น ท่อเหล็ก ท่อส่งน้ำพีวีซี ข้อต่อ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ร่วมกับท่อ ด้วยคอของคีมที่มีลักษณะเหมือนคอม้า ทำให้สามารถใช้ปลายปากคีมเข้าจับท่อในมุมที่แคบๆได้ง่าย และในส่วนของปากคีมที่ออกแบบให้ขยายได้ ตามขนาดของท่อชนิดต่างๆ






ประแจเลื่อน

การใช้งาน สำหรับเครื่องมืออย่างประแจเลื่อน เหมาะสำหรับการใช้งานในกรณีที่ต้องหมุน หรือขันอุปกรณ์ที่มีแหวนล็อกหน้า หรืองานที่คีมคอม้าไม่สามารถจับชิ้นงานได้ เช่นการขันน็อตแหวนที่เกิดสนิม และเกิดเกลียวตาย ทำให้ไม่สามารถใช้คีมชนิดอื่นๆขันได้





เลื่อยตัดท่อ หรือกรรไกรตัดท่อ

การใช้งานเลื่อยตัดท่อ หรือกรรไกรตัดท่อ ทั้งสองอุปกรณ์นี้มีหลักการทำงานที่เหมือนกัน คือ ใช้สำหรับตัดท่อพีวีซีให้ขาดออกจากกัน แต่จะมีการใช้งานแตกต่างกัน โดยเลื่อยตัดท่อจะต้องใช้พื้นที่ค่อนข้างเยอะกว่ากรรไกรตัดท่อ และ โดยสามารถใช้ตัดท่อได้ทุกขนาด ตั้งแต่เล็กมากๆไปจนถึงขนาดใหญ่มากๆ โดยเหตุผลที่ควรทีตั้งเลื่อยตัดท่อและกรรไกรตัดท่อ ก็คือในกรณีที่จำเป็นต้องซ่อมแซมในพื้นที่ที่แคบ และโครงเลื่อยไม่สามารถเข้าไปทำงานได้ การใช้กรรไกร จะสามารถใช้งานได้สะดวก และสามารถตัดชิ้นงานได้ละเอียดสวยงาม โดยข้อเสียของกรรไกรคือสามารถตัดท่อได้ขนาดที่จำกัด ไม่สามารถตัดท่อขนาดใหญ่ๆได้




ไขควงด้ามสลับ

การใช้งานไขควงด้ามสลับ สามารถใช้งานที่หลากหลายลักษณะ แต่ในส่วนของงานระบบท่อน้ำ มักนิยมใช้การแก้ไขเครื่องปั๊มน้ำ เช่น การไล่อากาศออกจากห้องปั๊ม หรืออาจเป็นการขันแหวนรัดสายยางให้แน่น ซึ่งแหวนรัดสายยางบางยี่ห้อเป็นห้วแฉก บางยี่ห้ออาจเป็นหัวแบน หรืออาจมีทั้งสองหัวอยู่รวมกัน การขันแหวนรัดสายยางให้แน่น จะป้องกันไม่ให้หัวน็อตของแหวนรัดสายยางหวานนั่นเอง





ค้อนยาง

การใช้งานค้อนยาง ด้วยวัสดุที่เป็นยางทำใช้ช่วยลดระดับแรงกระแทก เหมาะกับงานประปาเนื่องจากมีระบบท่อน้ำเข้ามา การใช้ค้อนเหล็กมีโอกาสทำให้ท่อเสียหาย หรือแตกได้ง่าย รวมถึงอาจทำให้ท่อผิดรูปได้ อีกทั้งค้อนเหล็ก ยังมีน้ำหนักมาก จึงทำให้น้ำหนักในการตอกแต่ละครั้งมากเกินความจำเป็น




น้ำยาประสานท่อและข้อต่อพีวีซี

จะใช้ในกรณีที่มีการติดตั้ง เปลี่ยน หรือซ่อมแซมท่อพีวีซี โดยวิธีการใช้งานคือ หยดน้ำยาประสานท่อภายในข้อต่อและปลายท่อให้ทั่ว จากนั้น สวมท่อเข้าไปในข้อต่อ โดยหมุนบิดเล็กน้อย เพื่อให้น้ำยาประสานกระจายตัวได้ดียิ่งขึ้น แล้วทิ้งใว้ 10-15 วินาที จากนั้น จึงเช็ดทำความสะอาดน้ำยาส่วนที่เกินออก



มีลักษณะเป็นแถบสีขาวบาง ๆ มีหน้ากว้างหลากหลายขนาด ใช้สำหรับพันข้อต่อเกลียว เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้หยด หรือรั่วไหล

จะเห็นว่าอุปกรณ์เหล่านี้เป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่หากเรามีติดบ้านใว้อุ่นใจแน่นอนค่ะ ปัจจุบันมีโซเซียลหรือ ช่องทางต่างๆมากมายที่สอนเราให้ใช้เครื่องมือในการซ่อมแซมเล็กๆน้อยด้วยตัวเองได้ นอกจากประหยัดเงินแล้วยังช่วยประหยัดเวลาได้อีกด้วยนะคะ เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว เพื่อนๆก็อย่าลืมหา อุปกรณ์ประปา ติดบ้านไว้ เมื่อตอนเกิดปัญหาจะได้มีตัวช่วยในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้รวดเร็ว แถมยังได้ฝึกฝีมือการซ่อมแซมใว้อีกด้วยนะคะ

23 views0 comments
bottom of page