top of page

เคล็ด(ไม่)ลับการใช้มีดคัตเตอร์ให้ถูกวิธี

มีดคัตเตอร์(Cutter Knife) คืออุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างหนึ่งเพราะสามารถใช้ตัดวัสดุต่างๆตั้งแต่กระดาษไปจนกระทั่งเครื่องหนัง หรือวัสดุอื่นๆมากมายจึงถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ควรมีติดใว้บนโต้ะทำงานทุกคน ด้วยความคุ้นเคยและราคาที่ไม่สูงมากทำให้เราคุ้นเคยและใช้งานตั้งแต่เด็กๆ จนกระทั่งวัยทำงาน และด้วยความคม และ การใบที่ยื่นออกมา ทำให้การใช้คัตเตอร์นั้น หากไม่ระมัดระวังก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และด้วยการใช้งานที่ง่ายของคัตเตอร์ ยิ่งทำให้เราละเลยความปลอดภัยในการใช้งาน ดังนั้นเราต้องยิ่งให้ความสำคัญในความปลอดภัยให้มากขึ้นกันนะคะ


คัตเตอร์ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย


  • การเลือกคัตเตอร์ให้เหมาะกับการใช้งาน โดยชนิดของคัตเตอร์นั้นจะถูกจำแนกด้วยองศาของใบคัตเตอร์ดังนี้

-ใบคัตเตอร์ 30 องศา เป็นใบมีดขนาดเล็ก เหมาะกับงานการตัดที่ต้องการความละเอียด ซับ ซ้อน หากเป็นกระดาษควรใช้กระดาษที่มีความหนาไม่มากนัก

-ใบคัตเตอร์ 45 องศา เป็นขนาดใบมีดมาตรฐาน เหมาะกับการใช้งานทั่วไป สามารถตัดบน พื้นผิวพลาสติกที่ไม่หนามาก หรือ วัสดุที่มีความหนาปานกลางได้

-ใบคัตเตอร์ 60 องศา เหมาะกับการตัดกระดาษแข็ง กระดาษลัง หรือวัสดุอื่นๆ ด้วยปลายใบ มีดที่มีความป้าน จะช่วยเสริมแรงกดในขณะตัดได้เป็นอย่างดี

  • ขณะใช้งานควรใช้แผ่นรองตัดทุกครั้งในการตัดวัสดุต่างๆ ด้วยคัตเตอร์ เนื่องจากแผ่นรองตัดจะช่วยยึดเกาะวัสดุที่ต้องการตัดให้อยู่กับที่ และเป็นการป้องกันพื้นผิวโต๊ะได้อีกด้วย

  • มีดคัตเตอร์อาจจะมีบางรุ่นที่มีตัวล็อคใบมีด ให้เลื่อนใบมีดออกมาพอดีกับความจำเป็นที่ต้องใช้ แล้วทำการล็อคใบมีด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

  • ในขณะที่ถือตัตเตอร์ ควรมีความตั้งใจและโฟกัสกับการใช้งาน ไม่ควรเล่นหรือทำอย่างอื่นไปด้วย เพราะ หากเราเผลอตัดพลาด อาจทำให้มีดคัตเตอร์บาดนิ้วมือได้ง่าย หากเป็นเด็กที่อายุยังไม่มาก ควรที่ผู้ใหญ่ดูแล หรือ สอนวิธีการใช้งานอยู่ไกล้ๆ

  • ใช้มีดคัตเตอร์สำหรับงานที่เหมาะสมเท่านั้น เช่นการกรีดในเเนวราบ หรือการใช้ในการเปิดกล่องพัสดุต่างๆ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ไม่ควรเอาไปใช้งานนอกเหนือจากที่ออกแบบมา

  • หลังใช้งานคัดเตอร์เสร็จแล้ว ให้เลื่ยนใบมีดเก็บทุกครั้ง และ ตรวจสอบว่ามีปลายของใบมีดเหลืออยู่หรือไม่ และเก็บในที่ที่เหมาะสม และห่างจากมือเด็ก

วิธีหักใบมีดคัตเตอร์

เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่หลายๆ คนยังไม่ทราบ กับวิธีการหักใบมีดคัตเตอร์ ว่าควรหักอย่างไร โดยในตัวของคัตเตอร์ส่วนใหญ่จะผลิตอุปกรณ์ในการหักใบมีดไว้อยู่แล้ว คือตัวหนีบตรงปลายอีกด้านของมีดคัตเตอร์ จะมีร่องบาก ให้เราดึงออกมาและ เสียบที่ปลายใบมีด ให้เลื่อนใบมีดออกมาให้บริเวณร่องบากของข้อต่อใบมี ที่ต้องการหักออก ก่อนหักให้ใช้อุปกรณ์ป้องกัน คือสวมถุงมือ ใส่แว่นป้องกันดวงตา และหักใบมีดในที่โล่ง ไม่อยู่ท่ามกลางผู้คน

หากเป็นคัตเตอร์ที่ไม่มีที่หักใบมีดในตัว แนะนำให้ใช้คีมปากแบน ทำการหนีบที่ปลายใบมีด และหักออกแทน วิธีนี้จะช่วยให้ใบมีดไม่กระเด็นไปโดนผู้อื่น และควบคุมน้ำหนักขณะทำการหักได้ง่ายอีกด้วย วิธีนี้ควรสวมอุปกรณ์ป้องกัน ขณะทำการหักใบมีด เช่นกัน

สำหรับเศษใบมีดที่หักออกมาแล้ว ให้หากล่องหรือขวดมาใส่แยกไว้ ห้ามนำไปรวมกับขยะประเภทอื่นๆ เพราะจะก่อให้เกิดอันตรายได้

การดูแลเก็บรักษาใบมีดคัตเตอร์และคัตเตอร์ไม่ให้เกิดสนิม

การเก็บรักษาใบมีดไม่ให้เป็นสนิม ง่ายๆ คือการเก็บไว้ไม่ให้สัมผัสอากาศ หรือความชื้น โดยการเก็บไว้ในถุงสุญญากาศ หรือหากวิธีแรกยุ่งยากไป ให้ใช้วิธีการทาน้ำมันชโลมใบมีดเอาไว้ น้ำมันจะทำหน้าที่เป็นกำแพงกั้นระหว่างใบมีดกับอากาศ



4,894 views0 comments
bottom of page