top of page

เคล็ดลับเลือกสีทาบ้านให้ลงตัวและอยู่สบาย

Updated: Sep 13, 2018

การเลือกสีผนังภายในบ้าน นับว่าเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าองค์ประกอบอื่นๆ เพราะหากเราเลือกสีที่ผิดพลาด อาจจะทำให้บ้านของเราไม่น่าอยู่ในระยะยาว เพราะฉะนั้น เราควรศึกษารายละเอียดและหลักในการเลือกสีทาบ้าน เพื่อทำให้บ้านซึ่งเป็นสถานที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเราดูเหมาะสมและลงตัวมากที่สุด


"เคล็ดลับเลือกสีทาบ้านให้ลงตัวและอยู่สบาย"

พิจารณาจากแสงสว่างภายในบ้าน สำหรับท่านที่ต้องการให้บ้านมีความสว่างสดใส ควรเลือกสีทาบ้านเป็นสีขาว หรืออาจเป็นสีอ่อนๆ เช่น สีครีม หรือสีเบจ เวลาพระอาทิตย์ส่องเข้ามากระทบกำแพง ก็จะทำให้บ้านดูกว้างขึ้น ไม่ควรใช้โทนสีนี้กับห้องใต้ดิน หรือบ้านที่หันไปทางทิศเหนือ เพราะจะส่งผลให้บ้านดูสลัวและรู้สึกหดหู่มากยิ่งขึ้น แต่ในกรณีที่บ้านดูโล่ง กว้างมากเกินไป การเลือกทาสีน้ำตาล สีน้ำเงิน ก็จะทำให้ห้องดูลงตัวมากยิ่งขึ้น


เพิ่มลูกเล่นให้สีทาบ้าน สีทาบ้านสีกลางๆ อาจจะไม่เหมาะกับบ้านเสมอไป หลายท่านอาจคิดว่าการทาสีบ้านโทนกลางๆ อย่าง สีเบจ สีน้ำตาลอมเทา หรือสีเทา เป็นสีที่ง่ายต่อการตกแต่งบ้านมากที่สุด เพราะเป็นสีที่เข้ากับสิ่งอื่นได้ง่าย แต่ในบางครั้งอาจจะทำให้ดูน่าเบื่อก็เป็นได้ การทาสีบ้านให้เข้มขึ้น หรือว่าผสมสีในโทนใหม่ โทนสีสันที่สดใส หรือเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ตัดกับสีห้อง ก็อาจเป็นอีกทางเลือกให้บ้านของคุณดูสดใส และมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น เช่น สีฟ้า สื่อถึงท้องฟ้าและผืนน้ำ ให้ความรู้สึกสดชื่น เย็นสงบ เหมาะแก่การเอามาทาห้องน้ำ หรือ สีเหลือง สื่อถึงความสุข อบอุ่นและเป็นมิตร เหมาะนำมาทาห้องนั่งเล่นและห้องครัว


ตรวจสอบสีที่เลือกให้แน่ใจก่อนว่าใช่สีที่ตรงใจ หลังจากตัดสินใจได้แล้ว อย่าเพิ่งตกลงซื้อ เพราะสีทาบ้านของแต่ละแบรนด์ ออกเฉดสีมาต่างกัน ฉะนั้นควรจะทดสอบสีให้แน่ใจก่อนทำการตัดสินใจซื้อ ซึ่งในปัจจุบันมีชาจสีให้เลือกมากมายจากทั้ง Pantone และสีตัวอย่างบนพื้นผิวตัวโชว์ ยิ่งช่วยให้สะดวกมากขึ้น



เปรียบเทียบสีทาบ้านกับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน การนำสีทาบ้านที่คุณต้องการ เข้ามาเปรียบเทียบกับของต่างๆในบ้าน ก็สามารถทำให้บ้านดูลงตัวมากยิ่งขึ้น โดยนำมาเทียบกับจุดต่างๆ ในบ้านของคุณ เช่น พื้นบ้าน บริเวณข้างหน้าต่าง หรือเทียบกับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน เช่น ตู้ โซฟา เตียงนอน ก็ทำให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ


นอกจากการเลือกโทนสีแล้ว ยังต้องเลือกชนิดของสีทาบ้านให้เหมาะสมกับพื้นผิวที่ต้องการทา เคล็ดลับสำคัญคือ การเลือกอุปกรณ์ทาสีคุณภาพดีที่เหมาะสมกับพื้นผิว และชนิดของสี จะช่วยให้ประหยัดเวลา และงานออกมาสวย ทำให้บ้านน่าอยู่มากยิ่งขึ้นค่ะ
42 views0 comments

Recent Posts

See All

เลือกเครื่องมือช่างยังไงดีน้าาา?

ช่วงนี้ว่างๆ อยากซื้ออุปกรณ์ช่างมาใช้ แต่เลือกอุปกรณ์ไม่เป็นและไม่รู้ต้องดูยังไง! คุณมาถูกที่แล้ว วันนี้เราจะมาช่วยคุณเลือกอุปกรณ์ช่างที่เหมาะกับการใช้งานของคุณ มาเริ่มกันเลย!! อย่างแรกที่คุณควรคำนึงถ

bottom of page