top of page

เคล็ดลับแต่งคอนโด ขนาดเล็กยังไงให้สวยและประหยัด



เรียกได้ว่าปัจจุบันที่อยุ่อาศัยรูปแบบคอนโด ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะด้วยทำเลที่ตั้ง และราคาที่ถูกกว่าการซื้อบ้านทำให้มีคนจำนวนมากเลือกอยู่อาศัยในคอนโด โดยส่วนมากนั้นคอนโดขนาด 1 ห้องนอนที่มีพื้นที่ประมาณ 30 ตารางเมตรเป็นคอนโดไซส์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากราคาที่ไม่สูงมากและขนาดค่อนข้างเพียงพอสำหรับการอยู่อาศัยคนเดียวหรืออยู่อาศัยเป็นคู่ แต่แน่นอนว่าก็มีอีกหลายๆคนที่มักจะมีความรู้สึกว่าพื้นที่ประมาณ 30 ตารางเมตร นั้นค่อนข้างเล็กและมีพื้นที่จำกัด จนอาจจะทำให้รู้สึกอึดอัด ซึ่งในส่วนนี้ ก็อาจจะมีปัญหามาจากหลายๆปัจจัย แต่หลักๆก็คือการออกแบบพื้นที่ใช้สอย รวมถึงการวางแพลนของห้องที่อาจจะทำให้ใช้งานของพื้นที่ได้อย่างไม่เต็มที่ วันนี้เรามีเคล็ดลับการออกแบบหรือการเลือกเฟอร์นิเจอร์เพื่อให้เกิดการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเองค่ะ


ด้วยพื้นที่จำกัด เพราะงั้นควรเริ่มจากการวัดขนาดของพื้นที่ห้องหรือบริเวณที่เราต้องการจะตกแต่งแต่ละมุมให้เรียบร้อยก่อนนะคะ หลังจากนั้นค่อยวางแพลนว่าจะวางอะไรลงไปบ้าง ซึ่งเทคนิคในการออกแบบห้องขนาดเล็ก ให้รู้สึกว่าใช้งานได้ดีขึ้น ก็มีดังนี้ค่ะ


1.การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานได้หลายฟังก์ชัน


ด้วยพื้นที่ใช้สอยที่จำกัด การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มาในรูปแบบของมัลติฟังก์ชันจะช่วยให้ประหยัดพื้นที่ใช้งานไปได้อีกเยอะ เพราะรูปแบบการใช้งาน ที่ปรับเปลี่ยนได้หลากหลาย ทำให้คุณรู้สึกเหมือนได้ปรับห้อง หรือมีห้องที่สามารถใช้งานได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยในพื้นที่เท่าเดิมที่จะสามารถดัดแปลงใช้งานได้มากขึ้น เช่น ลองเลือกโต๊ะที่สามารถทำหน้าที่เป็นตู้เก็บของได้ หรือตู้ที่สามารถกางด้านหนึ่งออกมาเป็นโต๊ะทานข้าว ดังนั้นทำให้เราไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่มากขึ้นสำหรับนั่งกินข้าว แต่สามารถดัดแปลงตามการใช้งาน ทำให้สามารถนำพื้นที่ที่ว่างไปใช้งานในส่วนอื่นเพิ่มเติมได้ และไม่รู้สึกอัดอัดอีกด้วย




2.การเลือกใช้กระจกตกแต่งผนัง


การเลือกติดตั้งกระจกในห้องขนาดเล็กจะช่วยให้ห้องดูมีขนาดที่กว้างขึ้น โดยจะช่วยเพิ่มความลึกให้กับตัวห้อง เป็นการหลอกสายตาของเราให้มองเห็นภาพของแสงมุมที่มีความกว้าง เป็นการช่วยเพิ่มลึกให้กับตัวห้อง ไม่ให้รู้สึกอึดอัด และยังช่วยเพิ่มความสว่างให้กับตัวห้อง เพราะการสะท้อนของแสง โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนที่ไม่มีแสงจากภายนอก จะช่วยลดความอุดอู้และทำให้ห้องดูกว้างมากยิ่งขึ้น




3.หลีกเลี่ยงการใช้ผนังกั้นห้อง


ห้องในคอนโดที่มีขนาดเล็กหากเราทำการกั้นห้องจะทำให้ห้องยิ่งดูเล็กลงไปอีก และทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดเนื่องจากห้องที่แคบและมีแสงธรรมชาติที่เข้าไม่ถึง ดังนั้นจึงไม่ควรกั้นห้องเพิ่มเติม หรือถ้ามีความต้องการที่จะกั้นห้องเพื่อแบ่งสัดส่วนของพื้นที่ แนะนำให้เลือกใช้กระจกใส หรือ เลือกใช้ผนังลอยที่สามารถเลื่อนเปิดหรือปิดได้ เพื่อกั้นห้องแทน การใช้กระจกจะช่วยพรางสายตาให้เราไม่รู้สึกอึดอัด และการใช้ผนังที่เลื่อนด้วยจะช่วยทำให้เราปรับการใช้พื้นที่ได้ตามความต้องการและยังช่วยให้ไม่รู้สึกว่าอยู่ในห้องเดิมๆ และได้เปลี่ยนการใช้งานอยู่เสมอ ทำให้รู้สึกไม่เบื่อ และเกิดความแปลดใหม่ในการจัดวางพื้นที่การใช้งาน




4.เน้นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถพับเก็บได้


การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถพับเก็บได้ปัจจุบันเป็นไอเดียที่นิยมนำมาใช้กับการตกแต่งบ้านหรือห้องพักเป็นอย่างมากเพราะที่อยู่อาศัยในปัจจุบันนั้นมีราคาที่ค่อนข้างสูง ยิ่งในพื้นที่ใจกลางเมืองที่ราคาของที่นั้นมค่อนข้างสูงมาก ขนาดของห้องและราคาที่สูงมากๆ ทำให้คนหันมาซื้อห้องที่มีขนาดเล็กแต่เน้นการตกแต่งที่ใช้ทุกๆตารางเมตรให้คุ้มค่า เช่น การโต๊ะที่สามารถพับเก็บได้ หรือเตียงนอนที่สามารถเปลี่ยนเป็นโซฟานั่งได้ เก้าอี้ที่สามารถพับเก็บได้ ซึ่งจะช่วยในการประหยัดพื้นที่ได้เป็นอย่างมาก และยังเหบือ พื้นที่ว่าง เพื่อไปใช้ทำกิจกรรมอื่นๆแทนได้ด้วย




5.ใช้หลักการ MIX & MATCH

ต้องเรียกว่าการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานได้หลากหลาย หรือออกแบบมาสำหรับการใช้งานในพื้นที่ขนาดเล็กๆได้นั้น มีประโยชน์และทำให้เกิดความแตกต่างของพื้นที่ในห้องได้เป็นอย่างมาก เพราะ

แม้ความแตกต่างไม่กี่เซนติเมตร ก็ถือว่ามีผลต่อความรู้สึกของคนที่ต้องใช้เวลาเป็นส่วนมากในห้องขนาดเล็ก ยิ่งการวางสิ่งของน้อยชิ้น ยิ่งทำให้รู้สึกว่าห้องมีขนาดกว้างมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นต้องบอกเลยว่า หากเราสามารถใช้ของ1ชิ้น มาดัดแปลงหรือใช้งานได้หลากหลายถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะประหยัดได้ทั้งพื้นที่และยังประหยัดเงินในกระเป๋าเราได้อีกด้วย ยกตัวอย่าง ห้องคอนโดขนาด30ตรม. อาจจะมีที่เก็บของที่ค่อนข้างน้อย หากเรามีเฟอร์นิเจอร์ที่ดัดเเปลงมาเป็นบันไดในการใช้ปีนไปซ่อมไฟ หรือ เปลี่ยนหลอดไฟได้ และ ยังพับลงมาเป็นที่วางของเล็กๆน้อยแบบนี้เราก็ไม่จำเป็นต้องมีบรรไดซ่อมไฟใว้เพื่อเก็บในห้องเก็บของ หรือแม้กระทั่ง โต้ะที่สามารถนำมาวางซ้อนกัน กลายเป็นสตูล เล็กๆ อันเดียว แต่เมื่อจะใช้งานสามารถดึงออมาเป็นเก้าอี้ได้ถึง 4 ตัว แค่นี้ ก็ถือว่าประหยัดพื้นที่ได้เยอะเลยถูกไหมคะ

ต้องบอกเลยว่าปัจจุบันถือว่าเราโชคดีมากๆเลยนะคะ เพราะเรามีนักออกแบบมากมายที่คำนึงถึงการใช้งานสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวัน และพยายามออกแบบสิ่งของต่างๆให้ตอบโจทย์การใช้งาน เพื่อให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสุขสบาย ถ้าเทียบกับสมัยก่อนที่สิ่งของอาจจะมีตัวเลือกไม่มากนักนับว่าตอนนี้การอยู่อาฝสัยในพื้นที่เล็กๆก็ไม่ได้ทำให้เราอึดอัดหรือรู้สึกไม่สบายตัว เพราะเรามีไอเดียและวิธีการออกแบบห้องเข้ามาช่วยได้มากเลยล่ะค่ะ สุดท้ายนี้แอดมินหวังว่าเพื่อนๆจะได้ประโยชน์หรือไอเดียจากบทความนี้ในการแต่งห้องของเพื่อนๆกันนะคะ :)


7 views0 comments
bottom of page