top of page

แปรงทาสีบ้านมีกี่ประเภท ใช้งานต่างกันยังไง ?

Updated: Nov 6, 2020

เลือกแปรงทาสีบ้านให้เหมาะสมกับการใช้งาน ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ?



สำหรับใครที่กำลังที่แพลนทาสีบ้านใหม่ด้วยตัวเอง สิ่งที่เราควรรู้เกี่ยวกับการทาสีที่ถูกต้อง ก็คือพื้นที่ที่เราต้องการจะใช้งาน ชนิดของสีที่จะใช้ รวมถึงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ่อมแซมภายหลัง และอีกหนึ่งสิ่งที่ควรคำนึงถึงคือ ควรเลือกใช้แปรงทาสีที่เหมาะสมกับการใช้งาน


การเลือกแปรงทาสีที่ดีก็ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้


1. เลือกขนาดแปรงที่เหมาะสมกับการใช้งาน หากต้องการทาสีบริเวณกำแพง หรืองานขอบมุมบริเวณหน้าต่าง ที่ต้องใช้ความละเอียด ต้องเลือกแปรงทาสีที่มีขนาดเล็ก เพราะจะทำให้งานที่ออกกมามีความเรียบร้อยสวยงาม และยังช่วยให้เก็บงานได้ง่ายขึ้นด้วย เช่น การทาสีสำหรับตกแต่งคิ้วไม้ หรืองานไม้ที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก ควรเลือกใช้แปรงที่มีขนาด 1-2 นิ้ว สำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่ให้เลือกใช้แปรงขนาด 3-5 นิ้ว


2. ตรวจสอบคุณภาพของขนแปรง โดยการนำแปรงทาสีกดลงกับฝ่ามือเพื่อเป็นการทดสอบขนแปรง ถ้าขนแปรงเป็นรอยพับไม่คืนรูป ถือว่าเป็นแปรงที่ไม่มีประสิทธิภาพ โดยแปรงที่ดีต้องมีปลายขนแผ่ออก ตัวของขนแปรงจะต้องมีความแน่นเพื่อช่วยอุ้มสีได้ดีหลังจากจุ่มลงในสี ช่วยให้เนื้อสีจะไม่หลุดง่าย และขนแปรงควรมีความยาวที่เสมอกัน


3. ด้ามจับของแปรงต้องมีความแข็งแรงทนทาน มีน้ำหนักน้อย และมีขนาดกระทัดรัด สามารถช่วยทุ่นแรงในขณะการใช้งาน ทำให้ทำงานได้นานยิ่งขึ้น และสามารถหยิบใช้งานได้สะดวกมือ


4. ศึกษาชนิดของขนแปรงและสีที่ต้องการทา หากเป็นแปรงที่ขนทำจากไนลอน หรือเส้นใยโพลีเอสเตอร์จะเหมาะใช้กับสีน้ำ แต่ถ้าเป็นขนแปรงที่ทำมาจากขนสัตว์จะเหมาะใช้กับสีผสมน้ำมัน







ประเภทของแปรงทาสี


แปรงทาสีน้ำมัน :เป็นประเภทแปรงทาสีบ้านทั่วไป สามารถทาได้ทั้งสีน้ำมัน สีน้ำพลาสติก น้ำมันชักเงา และน้ำยารักษาเนื้อไม้ต่างๆ โดยมีทั้งแปรงที่ทำจากขนสัตว์ และสารใยสังเคราะห์ ซึ่งขนแปรงที่ดีควรมีความยาวที่พอเหมาะ มีความแข็งอ่อน และมีความยืดหยุ่นที่สามารถอุ้มเนื้อสีได้ดี ขนาดที่เหมาะสมคือหน้าตัด 1-4 นิ้ว


แปรงทาสีน้ำมันชักเงา : เป็นประเภทแปรงที่ขนอ่อนนุ่ม ด้ามแปรงมีขนาดใหญ่ตั้งแต่  1-4 นิ้ว ควรเลือกแปรงที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับการใช้งาน ขนแปรงไม่หลุด ใช้สำหรับทาสีเคลือบเงา


แปรงทาสีดอกหญ้า :ป็นแปรงใช้สำหรับทาสีน้ำมันพลาสติก เป็นแปรงชนิดเดียวกับที่ทำไม้กวาด สามารถใช้ทาสีได้แบบอเนกประสงค์  แต่ไม่ควรน้ำมาทาสีน้ำมัน โดยเป็นแปรงที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก เนื่องจากขนหลุดง่าย แต่ก็มีราคาถูกกว่าแปรงชนิดอื่น


แปรงทาสีเข้ามุม :มีลักษณะเป็นขนแปรงที่ตัดเอียงเป็นมุม สำหรับใช้ทาสีบริเวณที่มีมุมแคบ หรือบริเวณที่ต้องการความคมของเส้นสี เอาไว้ใช้เวลาตัดเส้น หรือขอบงานได้

106 views0 comments
bottom of page